About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

นายกฯเรียกประชุมด่วนแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำพรุ่งนี้ ชี้ขายข้าวออนไลน์ได้ไม่ผิดกฎหมาย



บีบีซีไทย - BBC Thai
นายกฯเรียกประชุมด่วนแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำพรุ่งนี้ ชี้ขายข้าวออนไลน์ได้ไม่ผิดกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวนา หลังจากราคาข้าวตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องหาทางขายผลผลิตกันเอง บ้างขายข้าวทางออนไลน์ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำว่า รัฐบาลคิดแผนในระยะยาวทุก ๆ ด้าน ไม่ได้คิดเพียงว่า ให้เงินลงไป หากเป็นแบบนั้นถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เกษตรกรอาจถูกใจที่ได้เงิน แต่ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมประเทศจะเสียหาย

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่าในปัจจุบัน มีเกษตรกรบางส่วนพยายามช่วยเหลือตนเอง โดยการขายข้าวโดยตรงไม่ผ่านผู้ประกอบการ บ้างใช้เทคโนโลยีการขายแบบออนไลน์ เช่น ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบ และขอบคุณ พร้อมให้กำลังใจ อีกทั้งยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมายเรื่องการขายตรงแต่อย่างใด

ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดเผยว่า สาเหตุที่ข้าวราคาลดลงต่อเนื่องเพราะเรื่องของความชื้นและราคาข้าวในตลาดโลก เนื่องจากประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนามและอินเดียมีผลผลิตออกมามาก สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่รายงานก่อนหน้านี้ว่า สถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำอาจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพราะฝนที่ตกลงมาในช่วงฤดูมรสุมของอินเดียช่วยให้ปริมาณผลผลิตข้าวทั่วโลกปี 2559-2560 พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 481.7 ล้านตัน

มติชนออนไลน์ รายงานว่า น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง ได้เดินทางไปยังจังหวัดพิจิตร เพื่อรับฟังปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ เหลือเกวียนละ 5,000-6,000 บาท ซึ่งเมื่อไปถึงพื้นที่ได้มีเกษตรกรชาวนาคนหนึ่งจาก ต.สายคำโห้ อ.เมืองพิจิตร ได้ถือต้นข้าวหอมมะลิพันธุ์ 105 และข้าวสาร ร่ำไห้เข้าไปคุกเข่ากอดขา น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ เพื่อฝากไปยังนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา เนื่องจากโรงสีพิจิตรไม่รับซื้อข้าว โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์รับปากว่าจะหาแนวทางแก้ไขให้

ทางด้านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการ “ลูกชาวนา ได้เวลาช่วยพ่อ” ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นิสิตช่วยพ่อแม่ขายข้าว โดยมหาวิทยาลัยจะทำหน้าที่สนับสนุนและเปิดพื้นที่ให้นิสิต จึงเชิญรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ผลิตข้าวถุงมาเล่าประสบการณ์ให้น้อง ๆ ฟัง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ จากนั้นนิสิตหรือลูกชาวนาจะลงมือนำข้าวของพ่อแม่มาแปรรูปขาย โดยจะเน้นเรื่องการคัดคุณภาพ การหาตลาด และการส่งสินค้า #Rice


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: