About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ย้อนเส้นทางชีวิต สันติ ดวงสว่าง ไม่มีอีกแล้วลูกทุ่งเสียงหวาน


เจ้าพ่อเพลงหวาน สันติ ดวงสว่าง เข้ารักษาตัวด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก หลังจากที่รักษาตัวได้ 4 วัน ก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัยเพียง 48 ปี ถือเป็นการสูญเสียนักร้องคนสำคัญของวงการลูกทุ่งอีกครั้งหนึ่ง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จึงจะพาแฟนๆ ไปย้อนเส้นทางชีวิตของสันติ ดวงสว่าง ให้แฟนๆ ได้รู้จักกันอีกครั้ง

สันติ ดวงสว่าง เดิมชื่อ จเร ภู่ทอง เป็นชาวจังหวัดพิจิตร เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2511 เป็นบุตรของนายประสิทธิ์ นางวรรณา ศรีประเสริฐ ซึ่งครอบครัวมีอาชีพทำนา สันติ ดวงสว่าง รักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ใครจ้างร้องเพลงก็รับร้องไม่เกี่ยงราคา เมื่อครอบครัวเห็นว่าชอบร้องเพลงมากและพอมีพรสวรรค์ จึงคิดว่าการร้องเพลงน่าจะเป็นอาชีพได้ จึงพาสันติไปสมัครประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ เวทีเล็กหรือใหญ่ หรือจะเป็นงานตามตำบล อำเภอ หรือจังหวัด ก็ไม่เกี่ยง และสันติก็จะเข้าประกวดเสมอและได้รางวัลชนะเลิศจากการร้องเพลงแทบทุกครั้ง


เมื่อตอนที่สันติอายุได้ประมาณ 9 ปี พ่อแอ๊ด เทวดา ผู้บุกเบิกวงการหนังจอยักษ์โค้งเรดาร์และเจ้าของกิจการ โลกสีขาว สื่อวิทยุในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ได้ฟังเสียงของสันติแล้วรู้สึกชอบใจมาก จึงมาขอตัวสันติให้ไปอยู่ด้วยในปี พ.ศ.2529 และพอสันติโตเป็นหนุ่ม เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น จึงตัดสินใจไปสมัครร้องเพลงตามห้องอาหาร โดยขอตามพี่สาวไปอยู่ที่แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม


จนกระทั่งวันหนึ่ง ฝันของสันติก็ได้เป็นจริง เมื่อสันติได้ร้องเพลงในห้องอาหาร ดวงนภา ของประสิทธิ พรหมสาร ก็มีแมวมองหานักร้องเข้าประกวดในรายการ ลูกทุ่งสิบทิศ ทางช่อง 5 ของดำรง พุฒตาล มาเจอ จึงทำให้สันติ ดวงสว่าง ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักร้องอาชีพ จากนั้นก็มีผู้พาไปฝากตัวให้เป็นศิษย์ของอาจารย์มนต์ เมืองเหนือ และ อาจารย์สงเคราะห์ สมัตถะพาพงษ์ ที่ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นผู้ฝึกฝนการร้องเพลง และเขียนเพลงให้ถึง 10 เพลงรวด

สำหรับเพลงฮิตตลอดกาลของสันติ ดวงสว่าง ที่แฟนเพลงของเขาต่างคุ้นหูและร้องตามได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือเพลง จูบไม่หวาน, ถอนคำสาบาน, รักนี้มีกรรม, น้ำกรดแช่เย็น, นางลอย, นางลืม ฯลฯ บทเพลงเหล่านี้จึงทำให้สันติได้รับฉายาให้เป็นเจ้าพ่อเพลงหวานไปโดยปริยาย

สันติ ดวงสว่าง ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการเพลงลูกทุ่ง ตั้งแต่ปี 2533 กับโครงการท็อปฮิต ลูกทุ่งมาตรฐาน ซึ่งสันติถือเป็นศิลปินคนแรกของโครงการนี้ และยังมีผลงานมากที่สุดถึง 24 อัลบั้ม จนทำให้เขากลายเป็นศิลปินต้นแบบให้กับศิลปินลูกทุ่งรุ่นใหม่ๆ


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: