About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

NGOมาเลเซียเปิดโปง… กินหัวคิวช่วยเหลือโรฮิงยา


หกปีที่ผ่านมา การส่งความช่วยเหลือต่อชาวโรฮิงยา แทบไร้ความหมาย
เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ สถาบันความร่วมมืออิสลามนานาชาติแห่งมาเลเซีย (IKIAM) ได้ออกมาแถลงข่าวว่า การช่วยเหลือต่างๆ โดยเฉพาะในรูปเงินและปัจจัยยังชีพ ไม่ถึงมือชาวโรฮิงยาจริงๆ หรือหากถึง ก็จะถูกหักออกบางส่วนโดยทางกองทัพพม่า หรือพระสงฆ์ในพม่า โดยอ้างว่า เป็นการเสียภาษี

นายซาฮิดี ซัยนุลอาบีดีน สิ่งของต่างๆ ที่เราและองค์กรอื่นๆ พาไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยา เราไม่สามารถเข้าไปให้ได้โดยตรง โดยทางกองทัพพม่าไม่อนุญาติ
“ทหารพม่า จะรับเอาไป โดยอ้างว่า จะเอาไปให้เอง แต่เราก็ได้ทราบภายหลังว่า ถูกหักออกไปครึ่งหนึ่ง เศษที่เหลือเท่านั้นที่จะถึงมือโรฮิงยา”
เขากล่าวอีกว่า เพื่อการช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือในระดับนานาชาติ โดยตนจะประสานไปทางรัฐบาลอินโดนีเซีย และบังคลาเทศ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ ซึ่งรวมทั้งการเปิดค่ายผู้อพยพในแต่ละประเทศด้วย
ในการแถลงข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังการพบปะกับ ตัวแทน NGO จากพม่า
ในเวทีดังกล่าวมีนายซาฮีดัน กาซิม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียร่วมด้วย
นายซาฮีดัน เสนอแนะว่า ควรร่วมกับข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผู้ประสบความเดือดร้อนที่เป็นชาวโรฮิงยาจริงๆ ไม่ไช่ชาวบังคลาเทศ หรือชาวพม่าอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการแต่งตั้งชาวโรฮิงยาที่ได้อาศัยอยู่ในมาเลเซียแล้ว ได้ร่วมเป็นคณะทำงานด้วย
ที่มา : bharian.com.my

Cr.Daud abdulrahman


ชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่มีทางเลือกอื่นๆ นอกจากการอพยพออกจากพม่าของชาวโรฮิงยา




และโรงเรียนอิตีซัม สำหรับเด็กชาวโรฮิงยา ที่ดำเนินการโดย NGO จากมาเลเซีย.
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: