About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

คุณเคยพบเหตุการณ์ผู้โดยสารก่อความวุ่นวายบนเครื่องบินบ้างไหม

บีบีซีไทย - BBC Thai

คุณเคยพบเหตุการณ์ผู้โดยสารก่อความวุ่นวายบนเครื่องบินบ้างไหม

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศหรือ ไออาตาเปิดเผยว่ายอดผู้โดยสารที่สร้างปัญหาระหว่างเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเกือบ 17% เมื่อปีที่แล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ด่าทอและไม่ทำตามสิ่งที่พนักงานบนเครื่องบินแจ้งให้ทราบ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นโดยเฉลี่ย 1 ครั้งต่อ ทุก ๆ 1,205 เที่ยวบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้่างอิงข้อมูลของไออาตาว่า เมื่อปีที่แล้วได้รับการร้องเรียนว่ามีความวุ่นวายเกิดขึ้นประมาณ 10,854 กรณี สูงกว่าปี 2557 ซึ่งมีราว 9,316 กรณี โดยที่ผ่านมาเคยเกิดความวุ่นวายถึงขั้นที่นักบินต้องนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินหลังจากเกิดความขัดแย้งจนเกรงว่าจะบานปลายและทำให้ผู้โดยสารคนอื่น ๆ เสี่ยงจะได้รับอันตราย อาทิ เหตุที่ผู้โดยสารชายบนเที่ยวบินของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ไม่พอใจที่ผู้โดยสารหญิงด้านหน้าปรับที่นั่งเอนนอนจนเกิดการทำร้ายร่างกายกัน

การเปลี่ยนเส้นทางบินของเที่ยวบินระยะไกลเพื่อนำผู้โดยสารที่สร้างปัญหาลงจากเครื่อง ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายถึงเกือบ 7 ล้านบาทต่อเที่ยว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้โดยสารบางคนลุกขึ้นมาก่อกวนสร้างความวุ่นวายนั้น นายทอม โคลแฮน รองผู้อำนวยการไออาตา บอกว่าไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ความหงุดหงิดจากการเดินทางและการต้องรอคิวตรวจตราความปลอดภัยเป็นเวลานาน รวมทั้งได้พบเห็นพฤติกรรมทำนองนี้จนเคยชินอาจมีส่วน ขณะที่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเสพสารเสพติด มีสัดส่วนราว 23% ของเหตุที่เกิดขึ้น

ด้านองค์กรคุ้มครองผู้บริโภคชี้ว่าสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการที่สายการบินพยายามทำกำไรให้มากที่สุดด้วยการปรับระยะห่างที่นั่งให้แคบลงเพื่อที่จะรับปริมาณผู้โดยสารได้มากขึ้น โดยบางสายการบิน ปรับช่องว่างระหว่างที่นั่งในชั้นประหยัดลงจาก 31-32 นิ้ว เหลือเพียง 28 นิ้ว

ที่ผ่านมา ไออาตา พยายามหาทางแก้ไขกฎหมายเพื่อให้การลงโทษผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวายทำได้ง่ายขึ้น จากปัจจุบันที่ผู้โดยสารจะถูกลงโทษเฉพาะในประเทศที่เครื่องบินลำดังกล่าวจดทะเบียนไว้เท่านั้น

ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (29 ก.ย.) ไออาตาได้ขอให้ประเทศสมาชิกที่ร่วมประชุมกันที่องค์การการบินระหว่างประเทศ ร่วมลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศ พ.ศ. 2557 เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวายได้ในประเทศจุดหมายปลายทางที่เครื่องบินลงจอด #IATA #ICAO

(ภาพจากแฟ้มภาพ นางฮีทเธอร์ โจว บุตรสาวประธานสายการบินโคเรียนแอร์ กล่าวขอโทษที่ใช้วาจาดูหมิ่นและทำร้ายร่างกายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน)


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: