About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

สาวอินเดียทำศัลยกรรมจมูกเพื่อให้ดูเหมือนคนอินเดียน้อยลง แต่ยอมรับว่าไม่ได้ช่วยลบปมในใจตัวเองลงได้เลย

บีบีซีไทย - BBC Thai

สาวอินเดียทำศัลยกรรมจมูกเพื่อให้ดูเหมือนคนอินเดียน้อยลง แต่ยอมรับว่าไม่ได้ช่วยลบปมในใจตัวเองลงได้เลย

ชารัน ดาลิวัล สตรีชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย วัย 32 ปี ตัดสินใจทำศัลยกรรมจมูกเมื่อ 10 ปีก่อน เพื่อเปลี่ยนจมูกโด่งงุ้มตามแบบชาวอินเดียทั่วไป ให้ดูคล้ายชาวยุโรปมากขึ้น

ชารันบอกว่า เธอเกลียดจมูกของเธอมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะมีคนล้อและวิจารณ์จมูกของเธอบ่อยครั้ง ซึ่งนั่นทำให้เธอไม่ชอบความเป็นคนอินเดียของตัวเองไปด้วย เธอตัดสินใจบอกพ่อแม่ว่าต้องการทำศัลยกรรม ซึ่งทั้งสองก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี และออกค่าใช้จ่ายให้ด้วย แม่ของชารันบอกว่าเข้าใจความรู้สึกของลูกสาวเป็นอย่างดี เพราะเธอเองก็เคยศัลยกรรมจมูกตอนเดินทางมาอยู่ที่อังกฤษใหม่ ๆ เมื่อ 35 ปีก่อน

ศัลยแพทย์ นาวีน คาวาล จากฮาร์ลีย์ สตรีท คลินิก ซึ่งเป็นคลินิกศัลยกรรมในกรุงลอนดอนบอกว่า ศัลยแพทย์ที่ดีต้องให้ความสนใจในรายละเอียดเกี่ยวกับตัวคนไข้ ในกรณีนี้จะต้องวิเคราะห์รูปจมูกของคนไข้ว่าสามารถปรับส่วนไหนให้ดูดีขึ้นได้บ้าง ไม่ใช่เพียงทำการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนให้คนอินเดียดูเหมือนชาวยุโรปผิวขาวทั้งที่มีลักษณะทางชาติพันธุ์ต่างกัน

ด้าน ดร. อนุราธ ซายาล-เบนเนตต์ นักจิตวิทยา บอกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าเหตุใดผู้ที่ทำศัลยกรรมจึงคิดว่า มีดผ่าตัดของแพทย์จะสามารถลบความรู้สึกแย่ ๆ ตัดอวัยวะร่างกายส่วนที่ตัวเองไม่ชอบออกได้หมด หรือสามารถกำจัดมรดกทางวัฒนธรรมออกไปได้ด้วย

สำหรับชารัน นั้น ขณะนี้เธอยอมรับว่าตระหนักแล้วว่าการตัดสินใจทำศัลยกรรมจมูกมีแรงผลักจากการที่เธอไม่ยอมรับรากเหง้าความเป็นคนอินเดีย และพยายามกำจัดสิ่งนี้ออกไปจากสายเลือดตัวเอง แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยอมรับว่าการทำศัลยกรรมไม่ได้ช่วยลบปมที่อยู่ในใจของเธอออกไปได้เลย #PlasticSurgery


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: