About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

เกาหลีใต้เดือดไล่ผู้นำหญิง ช็อคปล่อยหมอผีกุมประเทศ


ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผชิญมรสุมอื้อฉาว พบมีหมอผีที่ปรึกษาลับชักใยอยู่เบื้องหลัง ชาวเกาหลีใต้นับหมื่นหมดศรัทธาชุมนุมขับไล่

ประธานาธิบดี ปาร์คกึนเฮ ของเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกระแสกดดันขับไล่ครั้งใหญ่จากประชาชนหลายหมื่นคน หลังมีข่าวอื้อฉาวว่ามี "คนทรงเจ้า" (Shaman) ซึ่งไม่มีตำแหน่งภายในราชการ คอยให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลังปาร์คในหลายเรื่อง ตั้งแต่คำกล่าวสุนทรพจน์ การมีส่วนในนโยบายระดับประเทศ และยังแอบอ้างชื่อของผู้นำหญิงรายนี้ไปหาผลประโยชน์ด้วย ส่งผลให้ความนิยมของปาร์คตกต่ำลงที่สุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 14% เท่านั้น และปิดช่องที่ปาร์คพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกรุยทางให้สามารถครองตำแหน่งได้ 2 สมัยซ้อน

สถานีโทรทัศน์ เจทีบีซีทีวี เป็นผู้เปิดโปงเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวเป็นที่แรก หลังได้เอกสารที่มาจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของ "ชเวซุนซิล" วัย 60 ปี ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีหญิงคนแรกแห่งเกาหลีใต้ ซึ่งไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล โดยเอกสารดังกล่าวประกอบไปด้วยสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีและเอกสารลับทางราชการ ซึ่งยังรวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับญี่ปุ่นและเกาหลีเหนืออีกด้วย

กระแสความไม่พอใจที่สั่งสมมาหลายวัน ทำให้เมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้นับหมื่นคนในกรุงโซลและเมืองท่าปูซาน ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮลาออกจากตำแหน่ง จากความไม่พอใจที่ปาร์คกึนเฮเปิดเผยความลับทางราชการให้กับเพื่อนผู้ใกล้ชิด

"ผู้นำมีชาแมนหรือใครที่เกี่ยวข้องกับลัทธิประหลาดๆ มาเป็นที่ปรึกษาลับได้อย่างไรกัน ปล่อยให้คนๆ นั้น มาจัดการกิจการของรัฐ และเอาเงินภาษีไปใช้จ่ายสุรุยสุร่ายได้อย่างไรกัน ฉันรู้สึกละอายใจมากๆ ฉันไม่สามารถปล่อยให้ประเทศของเราเป็นเช่นนี้ ปล่อยให้ประเทศที่ลูกหลานของเราต้องอยู่อาศัย เสื่อมทรามขนาดนี้" อีจีฮู แม่บ้านวัย 33 ปี ที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงกล่าว

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความนิยมของปาร์คกึนเฮที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จนเหลือเพียง 14% เท่านั้นในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎขึ้นมาก่อนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากที่เคยติดอันดับ 11 สตรีทรงอิทธิพลที่สุด 100 คนของโลก ในนิตยสารฟอร์บส์ เมื่อปี 2013 มาแล้ว และในปีต่อมา ปาร์คยังติดโผ 100 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดของโลกของฟอร์บส์ ในอันดับที่ 46 มาแล้วอีกด้วย

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปาร์คกึนเฮพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้สามารถครองตำแหน่งประธานาธิบดีได้ 2 สมัยซ้อน เนื่องจากกฎหมายเกาหลีใต้อนุญาตให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 วาระเท่านั้น ซึ่งปาร์คกึนเฮจะหมดวาระในช่วงต้นปี 2018

ใครคือ "ชเว ซุนซิล"

ชเวซุนซิล วัย 60 ปี เป็นเจ้าลัทธิ Church of Eternal Life (โบสถ์แห่งชีวิตนิรันดร) กำลังถูกสอบสวนว่ามีส่วนใช้ความช่วยเหลือจากปาร์คกึนเฮในการเรี่ยไรเงินบริจาคจากบริษัทใหญ่ เช่น ซัมซุง สำหรับองค์กรไม่แสวงหากำไร 2 แห่ง ที่ชเว ซุนซิลเป็นผู้ก่อตั้ง เป็นเงิน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2,450 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ชเวซุนซิล ยังเป็นบุตรสาวของ ชเวแทมิน เจ้าลัทธิซึ่งเคยแต่งงานมาแล้วถึง 6 ครั้ง โดยชเวแทมิน ผู้เป็นบิดาเข้าหาปาร์คกึนเฮในช่วงที่ผู้นำหญิงแห่งเกาหลีใต้สูญเสียมารดาจากการลอบสังหารในปี 1974 ซึ่งขณะนั้นอดีตประธานาธิบดี ปาร์คจุงฮี บิดาของปาร์คกึนเฮกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหลังยึดอำนาจในปี 1961

ชเวแทมิน อ้างว่าวิญญาณของมารดาปาร์คกึนเฮมาเข้าฝัน และขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้น ชเวแทมินก็กลายเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดของปาร์คกึนเฮมาโดยตลอด ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใกล้ชิดของปาร์คจุงฮีอย่างมาก และกลายเป็นหนึ่งในข้ออ้างที่หัวหน้าหน่วยข่าวกรองลอบสังหารปาร์คจุงฮีในปี 1979


ผู้ประท้วงใส่หน้ากากของชเว ซุนซิล และปาร์คกึนเฮ

กรณีเดียวกับ "รัสปูติน"?


สำนักข่าวต่างชาติหลายแห่งเรียกชเวซูนซิล ว่า "รัสปูตินหญิง" เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับกรณีของ เกรกอรี รัสปูติน หมอรักษาโรคด้วยศรัทธา โดยรัสปูตินสามารถหยุดอาการเลือดไหลของเจ้าชายอเล็กซิส บุตรของพระเจ้าซาร์นิโคลาสแห่งรัสเซีย ที่ป่วยเป็นโรคเลือดไหลไม่หยุด (ฮีโมฟีเลีย) ส่งผลให้พระเจ้าซานิโคลาสทรงไว้วางพระทัยรัสปูติน และทำให้รัสปูตินกลายเป็นผู้ใกล้ชิดกับราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซียมาตั้งแต่นั้นมา รวมถึงยังเข้ามามีอิทธิพลต่อการปกครองอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเข้ามามีอิทธิพลของรัสปูตินสร้างความไม่พอใจอย่างมาก โดยรัสปูตินถูกลอบสังหารในปี 1916

ภาพ : เอเอฟพี
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: