About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

เปิดทำการศาลอาญาคดีทุจริตฯ พร้อมรับฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบตั้งแต่วันจันทร์นี้


บีบีซีไทย - BBC Thai

เปิดทำการศาลอาญาคดีทุจริตฯ พร้อมรับฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบตั้งแต่วันจันทร์นี้

ในวันจันทร์ที่ 3 ต.ค.นี้จะเป็นวันเปิดทำการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี เขตดุสิต กทม. โดยจะเป็นศาลแห่งแรกของไทยที่จะรับพิจารณาความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดอันเนื่องมาจากการประพฤติมิชอบ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยังเปิดช่องให้มีการฟ้องร้องลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในคดีเกี่ยวกับการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน หนี้สิน หรือจงใจยื่นบัญชีและเอกสารด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง รวมถึงร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินจากกรณีที่ร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติโดยไม่สามารถชี้แจงได้

นอกจากนี้ บุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐอาจถูกดำเนินคดีในศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ หากเข้าไปเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน การกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ รวมถึงเกี่ยวข้องกับการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยกล่าวเป็นระยะว่าการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชันเป็นนโยบายสำคัญที่สุดประการหนึ่งของรัฐบาล และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเจตนารมณ์ “ต่อต้านการทุจริต สร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง”โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าจะ ดำรงตนอยู่ด้วยความมีเกียรติ และศักดิ์ศรี จะยับยั้งชั่งใจ ไม่กระทำการโกงกินแผ่นดิน หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์ บนความทุกข์ยากของประชาชน

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีมีผู้ร้องเรียนไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในเรื่องการสร้างฝายที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และการประมูลงานก่อสร้างของกองทัพภาค 3 ซึ่งเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม และครอบครัว รวมทั้งเรื่องที่หลานชายใช้ที่พักในค่ายทหารเพื่อจัดตั้งบริษัทส่วนตัว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เรื่องของน้องชายเป็นคนละส่วน และเห็นว่าจะต้องพิสูจน์ความผิด ซึ่งตนจะไม่รับประกันแทน #Corruption

(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)



Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: