About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

กลาโหมประชาสัมพันธ์ผลประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ

บีบีซีไทย - BBC Thai

กลาโหมประชาสัมพันธ์ผลประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ ด้านสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเผยงบเดินทาง 20.9 ล้านบาท ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์จากโลกออนไลน์

เฟซบุ๊กโฆษกกระทรวงกลาโหมเผยแพร่ภาพและรายละเอียดการเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 1 ต.ค.59 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นการแสวงหาความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกัน ซึ่ง รมว.กลาโหมอาเซียนเห็นว่าภัยคุกคามในปัจจุบันของภูมิภาคมีความซับซ้อนและเชื่อมโยงมากขึ้น โดยเฉพาะภัยจากการก่อการร้าย โจรสลัด การโยกย้ายถิ่นฐาน อาชญากรรมข้ามชาติ สงครามไซเบอร์ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่ง รมว.กลาโหมอาเซียนต้องการให้สหรัฐฯ มีส่วนร่วมในภูมิภาค

เฟซบุ๊กโฆษกกระทรวงกลาโหมยังสรุปผลการประชุมอีกว่า ที่ผ่านมาอาเซียนได้พัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่ประเทศมหาอำนาจมีส่วนเสริมความพร้อม โดยเห็นว่านโยบายปรับสมดุลของสหรัฐฯ ต่อภูมิภาค เป็นประโยชน์ต่ออาเซียนในความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และต้องการการมีส่วนร่วมอย่างรับผิดชอบของสหรัฐฯ ต่อเสรีภาพ สันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

ด้านนายแอสตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่าสหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนในทุกระดับโดยเฉพาะความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย และยังได้กล่าวขอบคุณไทยในฐานะพันธมิตรที่ยาวนานที่สุดของภูมิภาค ที่ให้การสนับสนุนสหรัฐฯ ในการฝึกทุกระดับ และสหรัฐฯ ยินดีจะคงความร่วมมือกับไทยต่อไป

อย่างไรก็ดี การเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียหลังจากที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่รายละเอียดวงเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร่วมประชุม 3 วัน เป็นเงินราว 20.9 ล้านบาท โดยได้จ้างสายการบินไทยเป็นผู้นำคณะเดินทางไป ค่าใช้จ่ายจำนวนดังกล่าวแยกเป็นค่าเชื้อเพลิงอากาศยาน 10.7 ล้านบาท ค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน 6 แสนบาท ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบิน 3.8 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3.1 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการภาคพื้น 2.6 ล้านบาท



Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: