About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ศาลทหารปล่อยตัวชั่วคราว 11 ผู้ต้องหาคดีจดหมายวิจารณ์รัฐธรรมนูญ

บีบีซีไทย - BBC Thai

ศาลทหารปล่อยตัวชั่วคราว 11 ผู้ต้องหาคดีจดหมายวิจารณ์รัฐธรรมนูญ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทีมทนายความของผู้ต้องหาคดีจดหมายวิจารณ์รัฐธรรมนูญ เผยว่า วันนี้ศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่ อนุมัติปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 รายที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาว่าเกี่ยวพันกับจดหมายที่มีข้อความวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าข่ายบิดเบือน โดยวางหลักทรัพย์ประกันคนละ 100,000 บาท

ศาลทหารเชียงใหม่ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ซึ่งเจ้าพนักงานขอฝากขังเป็นผัดที่ 3 โดยศาลกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และห้ามกระทำการใดๆอันมีลักษณะยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง


ศาลระบุเหตุผลในการอนุมัติให้ประกันตัวครั้งนี้ว่า แม้พนักงานสอบสวนคัดค้านว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง มีผู้ร่วมกระทำความผิดจำนวนหลายคน และเกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก และรอผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานของกลางและรอผลการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหา แต่ศาลเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นผู้ที่มีอาชีพและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลักประกันเพียงพอและเชื่อถือได้ ประกอบกับผู้ต้องหาถูกขังระหว่างการสอบสวนมาแล้วระยะหนึ่ง และผู้ต้องหาน่าจะไม่มีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการใดๆ จึงมีคำสั่งอนุญาต

ผู้ต้องหาบางส่วนในคดีนี้เป็นนักการเมือง จ.เชียงใหม่ เช่น นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และนายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรี ต.ช้างเผือก ผู้ต้องหาทั้ง 11 ราย ถูกจับกุมและถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ ละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ว่าด้วยความมั่นคง

ภาพ: น.ส. ทัศนีย์ และผู้ต้องหาบางส่วนถูกนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการกองปราบปราม เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ก่อนจะถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: