About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ตุรกียกเลิกข้อห้ามตำรวจหญิงสวมผ้าคลุมศีรษะ

บีบีซีไทย - BBC Thai

ตุรกียกเลิกข้อห้ามตำรวจหญิงสวมผ้าคลุมศีรษะ

ทางการตุรกี อนุญาตให้ตำรวจหญิงสามารถสวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ในขณะแต่งเครื่องแบบตำรวจได้แล้ว หลังจากองค์กรรัฐหลายแห่งประกาศยกเลิกข้อห้ามการสวมผ้าคลุมของสตรีมุสลิมไปแล้วก่อนหน้านี้

รัฐบาลตุรกีประกาศให้คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ทันที ทำให้ตำรวจหญิงสามารถสวมฮิญาบไว้ใต้หมวกได้ตราบใดที่ผ้าไม่มีลวดลาย และมีสีเดียวกับชุดเครื่องแบบ

นับแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1920 เป็นต้นมา ตุรกีมีรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้กำหนดศาสนาประจำชาติเอาไว้ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนีก็ตาม ส่งผลให้มีการห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมศีรษะตามหน่วยงานรัฐต่าง ๆ เพราะผู้มีแนวคิดแบบฆราวาสนิยมมองว่าผ้าคลุมศีรษะเป็นสัญลักษณ์ของแนวคิดอนุรักษ์นิยมทางศาสนา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายหน่วยงาน เช่น มหาวิทยาลัย ได้ยกเลิกข้อห้ามดังกล่าว ทำให้นักศึกษาหญิงสามารถสวมฮิญาบไปเรียนหนังสือได้ แต่ขณะเดียวกันยังคงข้อห้ามนี้ไว้ตามหน่วยงานยุติธรรม ทหาร และตำรวจ

ด้านฝ่ายค้านกล่าวหาประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี และพรรคเอเคพี ของเขาซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมว่า กำลังทำให้ประเทศกลับไปเป็นสังคมที่ยึดแนวทางอนุรักษ์นิยมและเคร่งศาสนาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ไม่ได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากสังคม เพราะชาวตุรกีจำนวนไม่น้อยเริ่มยอมรับการสวมฮิญาบ โดยมองว่าเป็นการแสดงออกถึงเสรีภาพส่วนบุคคล
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: