About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

อังกฤษห้ามส่งออกรัดเกล้าสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียไปต่างแดน

บีบีซีไทย - BBC Thai

อังกฤษห้ามส่งออกรัดเกล้าสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียไปต่างแดน

นายแมท ฮันค็อก รัฐมนตรีวัฒนธรรมแห่งสหราชอาณาจักร มีคำสั่งระงับการส่งออกรัดเกล้าของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร ไปประมูลที่ต่างประเทศ ภายหลังจากเจ้าของรัดเกล้าคนปัจจุบันยื่นเรื่องขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐบาลสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวระบุว่ารัดเกล้าในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียเป็นของขวัญจากเจ้าชายอัลเบิร์ต ผู้ทรงเป็นพระสวามี ก่อนถึงพระราชพิธีอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์เมื่อปี พ.ศ. 2383 โดยรัดเกล้าประดับด้วยเพชรและไพลิน บนตัวเรือนซึ่งทำจากทองคำและเงิน ทั้งยังมีเข็มกลัดเข้าชุดกันด้วย

นักประวัติศาสตร์ศิลปะระบุว่ารัดเกล้าดังกล่าวทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ทั้งในด้านศิลปะและการศึกษาพระราชประวัติสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และเป็นสัญลักษณ์แห่งเรื่องราวความรักที่โด่งดังในสหราชอาณาจักร

ต่อมา เจ้าหญิงแมรี่ พระธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 5 และสมเด็จพระราชินีแมรี่ ทรงได้รับพระราชทานรัดเกล้าเป็นมรดกก่อนพระองค์จะเสกสมรสในปี พ.ศ.2465 และหลังจากนั้นรัดเกล้าได้ถูกขายทอดตลาดให้แก่นักประมูลในกรุงลอนดอนรายหนึ่ง ซึ่งข่าวไม่ระบุชื่อ และเป็นผู้ยื่นเรื่องขออนุญาตส่งออกรัดเกล้าไปประมูลที่ต่างประเทศ เนื่องจากไม่มีผู้ประมูลในสหราชอาณาจักรสู้ราคา 5 ล้านปอนด์ (ราว 230 ล้านบาท) ที่ตั้งเอาไว้ได้

นายฮันค็อกระบุว่าคำสั่งระงับการส่งออกรัดเกล้าชั่วคราวจะสิ้นสุดภายในเดือน ธ.ค.2559 และตนหวังว่าในระหว่างนั้นจะมีผู้ดำเนินการให้รัดเกล้าตกเป็นสมบัติของประเทศได้
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: