About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

เรือนจำกลางปล่อยตัวนักกิจกรรมละครเวที “เจ้าสาวหมาป่า” และดา ตอร์ปิโด

บีบีซีไทย - BBC Thai

เรือนจำกลางปล่อยตัวนักกิจกรรมละครเวที “เจ้าสาวหมาป่า” และดา ตอร์ปิโด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยแพร่ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์โดยระบุว่าผู้ต้องขัง 2 รายในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ได้แก่ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ “ดา ตอร์ปิโด” และ น.ส. ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ “กอล์ฟ” นักกิจกรรมและศิลปินจากละครเวที “เจ้าสาวหมาป่า” ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้วช่วงเช้าวันนี้ (27 ส.ค.)

น.ส.ดารณี ถูกจับกุมและดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2551 จากการปราศรัยบนเวทีที่สนามหลวง และศาลอาญาพิพากษาว่ากระทำผิดหลายกรรมต่างกัน และให้ลงโทษทุกกรรม รวม 3 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมจำคุก 15 ปี

ทั้งนี้ ดารณีอยู่ในเรือนจำนานกว่า 8 ปีก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยที่นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดารณี เผยข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ว่าเป็นการลดโทษตามระบบทั่วไป ไม่ใช่เพราะเป็นการขออภัยโทษ

ขณะที่ น.ส.ภรณ์ทิพย์ ถูกดำเนินคดีในปี 2557 พร้อมนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นศิลปินผู้ร่วมเขียนบทและจัดทำละครเวทีเจ้าสาวหมาป่า โดยเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2558 ศาลอาญาตัดสินจำคุก 5 ปี แต่ทั้งสองคนรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

นายปติวัฒน์เป็นหนึ่งในนักโทษ 235 คนซึ่งได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวออกมาก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค.2559 ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

(ภาพประกอบจากคลังภาพ: น.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง ถูกนำตัวมายังศาลอาญาเมื่อปี 2558)
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: