About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

คีร์กิซสถานเผยเหตุระเบิดสถานทูตจีนเป็นคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตาย

บีบีซีไทย - BBC Thai

คีร์กิซสถานเผยเหตุระเบิดสถานทูตจีนเป็นคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตาย

นายเซนิช ราซาคอฟ รองนายกรัฐมนตรีคีร์กิซสถาน เผยรายละเอียดเหตุระเบิดหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงบิชเคก เมืองหลวงคีร์กิซสถาน วันนี้ (30 ส.ค.) เป็นการก่อเหตุคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตาย ทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวคีร์กิซสถานซึ่งทำงานให้กับสถานทูตจีนบาดเจ็บ 3 ราย แต่ไม่มีชาวจีนได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวเอเคไอเพรสของคีร์กิซสถานรายงานว่าผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนแนวกั้นบริเวณทางเข้าสถานทูตจีนก่อนจะจุดชนวน และแรงระเบิดทำให้ตัวอาคารสถานทูตบางส่วนเสียหาย ขณะที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของคีร์กิซสถานจะเร่งตรวจสอบว่ากลุ่มใดเป็นผู้ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้

รัฐบาลคีร์กิซสถานเริ่มต้นปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2558 หลังมีรายงานว่าชาวคีร์กิซสถานมากกว่า 500 คน เป็นสมาชิกของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) และชายชาวคีร์กิซสถานรายหนึ่งมีส่วนร่วมในการก่อเหตุของไอเอสซึ่งบุกโจมตีสนามบินอตาเติร์กในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 44 ราย

นอกจากนี้ ชาวจีนเคยตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อเหตุร้ายในคีร์กิซสถานมาก่อนแล้ว โดยเมื่อปี 2543 เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนถูกยิงเสียชีวิต 1 รายจากการลงมือของชาวอุยกูร์ และเมื่อปี 2557 หน่วยลาดตระเวนชายแดนของคีร์กิซสถานได้ยิงสังหารชาวอุยกูร์ 11 รายซึ่งพยายามลักลอบข้ามแดนเข้ามายังคีร์กิซสถาน และผลการสอบสวนพบว่ากลุ่มดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่อต้านจีน ทั้งยังมีกลุ่มติดอาวุธฮิซบุตทาห์รีร์ เครือข่ายติดอาวุธชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง เกี่ยวโยงกับกลุ่มตาลีบันและกลุ่มอัล-เคดา เคลื่อนไหวอยู่ในคีร์กิซสถานด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุด้วยว่าสถานทูตสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับสถานทูตจีนในกรุงบิชเคก สั่งอพยพบุคลากรออกจากพื้นที่ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรเคยออกประกาศเตือนพลเรือนของตนให้เฝ้าระวังภัยจากการก่อการร้ายเมื่อเดินทางมายังคีร์กิซสถาน เนื่องจากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเป็นระยะในพื้นที่ทางใต้และตะวันตกของเมืองออชของคีร์กิซสถาน





Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: