About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

กสทช. แบนรายการเวคอัพไทยแลนด์ ช่องวอยซ์ทีวี 7 วั

บีบีซีไทย - BBC Thai

กสทช. แบนรายการเวคอัพไทยแลนด์ ช่องวอยซ์ทีวี 7 วัน

น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา กำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เผยมติอนุกรรมการฯ ว่า เสียงส่วนใหญ่ 3 ต่อ 1 มีมติให้ระงับการออกอากาศรายการเวคอัพไทยแลนด์ ทางช่องวอยซ์ทีวี ด้านพิธีกรเผย 3 สาเหตุ คือการสัมภาษณ์ “ไผ่ ดาวดิน” วิเคราะห์กรณีระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ และบทความจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก

น.ส. สุภิญญาเผยในช่วงบ่ายหลังคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา มีมติ 3 ต่อ 1 และเธอเป็นเสียงส่วนน้อย โดยตั้งข้อสังเกตว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีการลงโทษแบบนี้ โดยกสทช.สั่งพักรายการ 7 วัน ตามเงื่อนไขเอ็มโอยูที่ช่องได้ลงนามไว้กับกสทช. หลังเกิดการรัฐประหารและช่องถูกระงับการออกอากาศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กสทช. ยังไม่มีการแถลงมติดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัดแถลงยอมรับมติแต่ยืนยันว่าเห็นต่างจาก กสทช. โดยยืนยันว่า บริษัทฯ มีสิทธิและเสรีภาพที่จะนำเสนอข่าวสารและการวิเคราะห์ข่าวอย่างมืออาชีพและเป็นกลาง สร้างสรรค์ต่อไป

ด้านนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หนึ่งในพิธีกรรายการเวคอัพไทยแลนด์ เปิดเผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กว่า เขาถูกเชิญไปให้ข้อมูลกับ กสทช. ทำให้ทราบว่าคณะอนุกรรมการเนื้อหาเชิญรายการไปชี้แจงในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยหัวข้อที่คณะอนุกรรมการให้ชี้แจงมีสามเรื่อง เรื่องแรกคือข่าว "ไผ่ ดาวดิน" หรือนายจตุรภัทร บุญภัทรรักษา เรื่องที่สองคือข่าวระเบิดเจ็ดจังหวัดภาคใต้ และเรื่องที่สามคือข่าว สนช.ผลักดันให้สว.มีสิทธิเลนอชื่อนายก

ซึ่งเรื่องนี้ น.ส. สุภิญญา แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ของเธอเองว่า โดยส่วนตัวแล้วยังไม่เข้าใจว่าการนำเสนอข่าวของ ไผ่ ดาวดิน ผิดกฎหมายตรงไหน หลายช่องก็นำเสนอเช่นกันและตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาที่ช่องนำเสนอ จะชี้ว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายก็ไม่สามารถบอกได้ชัดเจน และที่ผ่านมาความคลุมเครือนี้กลับทำให้ช่องวอยซ์ทีวีชิงลงโทษตัวเองไปก่อน

“ตอนนี้ช่องทีวีอื่นๆ อาจสบายตัวไปเล็กน้อย เพราะอนุด้านเนื้อหาฯ เน้นชงวาระช่อง @Voice_TV เป็นหลักแทบทุกสัปดาห์ กสท. ถกกันวนไปไม่จบ คลุมเครือๆ” น.ส.สุภิญญากล่าว

นายชูวัส ฤกษ์สิริสุข พิธีกรอีกคนของรายการกล่าวกับบีบีซีไทยว่า เขาเห็นว่าอนุกรรมการด้านเนื้อหาฯ ไม่ได้ดูรายการทั้งหมด หากแต่ดูเฉพาะช่วงที่เห็นว่าเป็นปัญหา จึงไม่ได้เห็นภาพรวม ที่มีการให้พื้นที่กับหลายฝ่าย ทั้งปล่อยคลิปและภาพ รวมถึงอ่านเนื้อหาของภาครัฐและกองทัพด้วย ทั้งนี้ ในกรณีของเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้นั้น วอยซ์ทีวีมีจุดยืนประกาศชัดเจนว่าไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งสถานีพยายามรายงานเรื่องหลักฐานและบทวิเคราะห์ทั้งจากไทยและจากสื่อต่างประเทศ ซึ่งต่อมาหลายฝ่ายก็เริ่มยอมรับเช่นกันว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มกองกำลังในภาคใต้ของไทยมากกว่า

สำหรับการพักงานนั้น นายชูวัสระบุว่าเป็นข่าวที่ได้รับทราบก่อนที่จะมีการแถลง แต่เมื่อ กสทช. ยังไม่แถลงมติ และไม่มีการกำหนดวันพักรายการ ดังนั้นพรุ่งนี้จะยังมีการจัดรายการต่อไป โดยพิธีกรวันพรุ่งนี้คือนายชูวัส นายศิโรตม์ และ น.ส. ตวงพร อัศววิไล

Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: