About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

โอบามาประกาศเขตอนุรักษ์ทางทะเลนอกชายฝั่งฮาวายขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

บีบีซีไทย - BBC Thai

โอบามาประกาศเขตอนุรักษ์ทางทะเลนอกชายฝั่งฮาวายขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ประกาศขยายเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาตินอกชายฝั่งรัฐฮาวาย ให้กลายเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่มีขนาดกว้างใหญ่ที่สุดในโลก

นายโอบามา ประกาศเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ให้อนุสรณ์สถานแห่งชาติทางทะเล Papahanaumokuakea มีขนาดครอบคลุมเนื้อที่ 1.5 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่ารัฐเทกซัสถึงสองเท่า และยังมีขนาดใหญ่ขึ้น 4 เท่าจากเขตอนุรักษ์เดิมที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เคยประกาศไว้เมื่อปี 2549

การประกาศครั้งนี้ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวเป็นเขตหวงห้ามมิให้ทำการประมงเชิงพาณิชย์และการทำเหมืองแร่แห่งใหม่ ๆ ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตในทะเลกว่า 7,000 สายพันธุ์ และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลเป็นกรด และน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น นอกจากนี้บริเวณที่ขยายเพิ่มเติมยังถือเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมืองในฮาวายอีกด้วย

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมต่างแสดงความยินดีและชื่นชมกับการประกาศของผู้นำสหรัฐฯในครั้งนี้ โดยชี้ว่าการขยายอาณาเขตอนุสรณ์สถานแห่งชาติทางทะเลจะช่วยอนุรักษ์สถานที่ซึ่งมีความสำคัญทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยบริเวณดังกล่าวไม่ได้มีเพียงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ แต่ยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์เพราะมีการค้นพบซากเรืออับปาง และซากเครื่องบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจประมงแสดงความผิดหวังที่ประธานาธิบดีโอบามาตัดสินใจเรื่องนี้โดยไม่มีกระบวนการสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนเสียก่อน




Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: