About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งให้บริษัทแอปเปิลชำระภาษีย้อนหลัง 380 ล้านบาท

บีบีซีไทย - BBC Thai

คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งให้บริษัทแอปเปิลชำระภาษีย้อนหลัง 380 ล้านบาท

คณะกรรมาธิการยุโรปมีมติดังกล่าวหลังใช้เวลาราว 3 ปี ตรวจสอบสถานะทางภาษีของบริษัทแอปเปิลในประเทศไอร์แลนด์ และพบว่าบริษัทชำระภาษีจำนวนน้อยนิดเมื่อเทียบกับผลกำไรจากการดำเนินงาน โดยบางปีชำระภาษีเพียง 1,730 บาทต่อผลกำไรที่ได้รับ ราว 34 ล้านบาท

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า ไอร์แลนด์ได้ให้ผลประโยชน์ทางภาษี ช่วยเหลือให้แอปเปิลชำระภาษีน้อยกว่าธุรกิจอื่น โดยแอปเปิลเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราเพียงไม่ถึง 1%

ด้านนายทิม คุ๊ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงพิเศษใด ๆ กับรัฐบาลไอร์แลนด์ นายคุ๊ก กล่าวหาสหภาพยุโรปว่าสั่งการให้บริษัทชำระภาษีที่รัฐบาลไอร์แลนด์เองไม่คิดว่าบริษัทติดค้างอยู่

ทั้งบริษัทแอปเปิล และรัฐมนตรีคลังไอร์แลนด์ ระบุว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมาธิการยุโรป ขณะที่กรรมาธิการยุโรปที่ดูแลด้านการแข่งขันทางการค้าบอกว่าจะดำเนินการตรวจสอบในทำนองเดียวกันนี้กับบริษัทแอมะซอน และแมคโดนัลด์ต่อไป

โดมินิค โอ คอนแนล ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจของบีบีซีบอกว่า การตรวจสอบภาษีเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ประเด็นที่เป็นปัญหาที่ต้องการคำตอบ รวมทั้งต่อคำถามที่ว่ารัฐบาลหรือบริษัทข้ามชาติกันแน่ที่เป็นใหญ่
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ณ ปัจจุบัน รัฐบาลหลายประเทศดูจะไม่มีความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายทางภาษีกับบริษัทอย่างแอปเปิลได้ เพราะระบบจัดเก็บภาษีที่ออกแบบมาเพื่อใช้กำกับดูแลความเคลื่อนไหวและการขายสินค้าที่จับต้องได้ แต่กลับไร้ผลเมื่อเป็นการยักย้ายผลกำไรจากการขายบริการและการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับกรณีของแอปเปิลนั้น ผลกำไรที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกิจนอกสหรัฐฯ 90% ได้มาอย่างถูกกฎหมาย แต่แอปเปิลใช้วิธีโยกย้ายผลกำไรในต่างประเทศส่งไปยังไอร์แลนด์ก่อนจะผ่องถ่ายต่อไปยังบริษัทย่อยซึ่งไม่เสียภาษี ขณะเดียวกันรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ที่หวังการลงทุนและการจ้างงานก็ไม่อาจต่อกรกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลได้

สำหรับความพยายามของยุโรปในการจัดการกับธุรกิจข้ามชาติจากสหรัฐฯ อย่างอะแมซอน หรือแมคโดนัลด์นั้น ผู้สื่อข่าวบีบีซีมองว่าจะเป็นการไล่ล่าที่ฝ่ายหนึ่งต้องคอยจะวิ่งตาม และอีกฝ่ายจะวิ่งหนีห่างออกไปทุกที #Appletax

Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: