About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

รัฐบาลซีเรียบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฎ ยุติการปิดล้อมเมืองดาเรย์ยา

บีบีซีไทย - BBC Thai a

รัฐบาลซีเรียบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฎ ยุติการปิดล้อมเมืองดาเรย์ยา

กองทัพรัฐบาลซีเรียบรรลุข้อตกลงกับฝ่ายกบฏโดยจะยุติการปิดล้อมเมืองดาเรย์ยา เพื่อเปิดทางให้นักรบฝ่ายกบฏและพลเรือนหลายพันคนสามารถอพยพออกจากเมืองได้ หลังจากฝ่ายรัฐบาลเข้าปิดล้อมโจมตีเมืองที่อยู่ภายใต้การยึดครองของฝ่ายกบฏมาตั้งแต่ปี 2555

ข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (26 ส.ค.) โดยมีเงื่อนไขให้นักรบฝ่ายกบฏ 700 คน เดินทางกลับไปยังฐานที่มั่นในเมืองอิดลิบ และให้พลเรือนอีก 4,000 คน ย้ายไปอาศัยอยู่ในที่พักพิงซึ่งรัฐบาลจัดไว้ให้

เมืองดาเรย์ยา ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงดามัสกัส เป็นเมืองแรก ๆ ที่มีการลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลซีเรีย การสู้รบที่ยืดเยื้อระหว่างกองทัพซีเรียที่เข้าปิดล้อมโจมตีกลุ่มกบฏ ส่งผลให้ชาวเมืองติดอยู่ท่ามกลางการสู้รบ ขาดแคลนอาหาร น้ำ และไฟฟ้า โดยพวกเขาเพิ่งจะได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมชุดแรกเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า การถอนกำลังของกลุ่มกบฏครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะอีกขั้นของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย

ขณะเดียวกัน นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็เตรียมพบหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเจรจาเรื่องข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในเมืองอเลปโป ซึ่งกองทัพซีเรียกำลังสู้รบกับกลุ่มกบฏอย่างดุเดือดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน #Darayya#Syrianwar




Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: