About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

กลุ่มติดอาวุธเชื่อมโยงไอเอสในฟิลิปปินส์บุกช่วยนักโทษหลบหนี 8 ราย

บีบีซีไทย - BBC Thai

กลุ่มติดอาวุธเชื่อมโยงไอเอสในฟิลิปปินส์บุกช่วยนักโทษหลบหนี 8 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังค้นหากลุ่มนักโทษซึ่งหลบหนีออกจากเรือนจำ ลาเนา เดล ซูร์ ทางใต้ของเมืองมาราวี ในฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนักโทษ 8 รายเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมมาอูเต ซึ่งถูกจับและส่งตัวมายังเรือนจำเมื่อสัปดาห์ก่อนในข้อหามีวัตถุระเบิดในครอบครอง ทั้งยังมีนักโทษคดีฆาตกรรมและคดีค้ายาเสพติดรายอื่นหลบหนีออกจากเรือนจำไปพร้อมกันด้วย แต่ไม่มีการระบุตัวเลขที่แน่ชัด

รายงานข่าวเผยว่านักรบของกลุ่มมาอูเตราว 20 คน บุกเข้าไปในเรือนจำพร้อมอาวุธครบมือเพื่อช่วยนักโทษที่เป็นสมาชิกของกลุ่มหลบหนี แต่ไม่มีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ในเรือนจำแต่อย่างใด ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารตั้งข้อสงสัยกับบีบีซีว่าการก่อเหตุบุกเรือนจำอาจเป็นการจัดฉากเพื่อปล่อยตัวนักโทษกลุ่มดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธมาอูเตเคลื่อนไหวก่อเหตุในเกาะมินดาเนา ทางใต้ของฟิลิปปินส์ และประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มติดอาวุธที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ในตะวันออกกลาง และกลุ่มมาอูเตเคยก่อเหตุระเบิดโจมตีและฆ่าตัดศีรษะเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานความมั่นคงของฟิลิปปินส์ ทั้งยังยิงสังหารพนักงานท้องถิ่นซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันด้วยวิธีคล้ายคลึงกับกลุ่มไอเอส รวมถึงใช้ธงสัญลักษณ์สีดำพร้อมข้อความภาษาอาหรับแบบเดียวกันด้วย

ที่ผ่านมามีกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์หลายกลุ่มประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส แต่หน่วยงานความมั่นคงของฟิลิปปินส์ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่ากลุ่มก่อเหตุในประเทศร่วมมือกับกลุ่มติดอาวุธในต่างประเทศจริง

(ภาพ: ตำรวจควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มมาอูเตเมื่อสัปดาห์ก่อน)
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: