About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ตำรวจยืนยันรองประธานเครือบริษัทเกาหลีใต้ “ล็อตเตกรุ๊ป” ฆ่าตัวตาย

บีบีซีไทย - BBC Thai

ตำรวจยืนยันรองประธานเครือบริษัทเกาหลีใต้ “ล็อตเตกรุ๊ป” ฆ่าตัวตายก่อนถูกสอบคดีทุจริตพัวพันตระกูลดัง

ตำรวจเกาหลีใต้เผยความคืบหน้าการสอบสวนคดีนายอี อิน วอน วัย 69 ปี รองประธานกรรมการเครือบริษัทล็อตเตกรุ๊ปของเกาหลีใต้ ถูกพบเป็นศพในกรุงโซลเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) โดยยืนยันว่านายอีเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย และเจ้าหน้าที่พบจดหมายลาตายความยาว 4 หน้ากระดาษอยู่ในรถยนต์ของนายอี แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่านายอีเสียชีวิตไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะต้องไปให้ปากคำในคดีทุจริตที่เกี่ยวพันกับตระกูลดังที่เป็นเจ้าของล็อตเตกรุ๊ป แต่เนื้อหาในจดหมายลาตายของนายอีย้ำว่านายชิน ดง บิน ประธานกรรมการเครือบริษัทล็อตเตกรุ๊ป ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตภายในเครือบริษัทล็อตเตกรุ๊ปแต่อย่างใด

นายอีเป็นผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นคนภายนอกตระกูลชินซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเครือบริษัทล็อตเตกรุ๊ป ขณะที่สองพี่น้องตระกูลชินซึ่งเป็นทายาทของผู้ก่อตั้ง ได้แก่ นายชิน กยุก โฮ และนายชิน ดง บิน เป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานและประธานกรรมการในปัจจุบัน ส่วนนายอีเป็นผู้ช่วยคนสนิทของนายชิน ดง บิน ซึ่งทำงานร่วมกันมานานกว่า 40 ปี จนกระทั่งตำรวจพบเบาะแสว่ามีการทุจริตและการโอนเงินจากบัญชีของบริษัทในเครือล็อตเตกรุ๊ปกว่า 60 สาขาไปยังบัญชีส่วนบุคคลของผู้บริหารในเครือ ซึ่งข่าวไม่ได้ระบุชื่อ ตำรวจจึงนำกำลังกว่า 200 นายบุกตรวจค้นสำนักงานของบริษัทในเครือล็อตเตกรุ๊ปสาขาต่างๆ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เครือบริษัทล็อตเตกรุ๊ปเป็นกิจการที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของเกาหลีใต้ มีทั้งกิจการโรงแรม เคมีภัณฑ์ อาหาร และธุรกิจค้าปลีก มีสำนักงานทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น แต่การบริหารจัดการอยู่ในความควบคุมของคนในตระกูลผู้ก่อตั้ง ซึ่งมีความซับซ้อนและเกี่ยวพันกับคนจำนวนมาก ขณะที่นายชิน กยุก โฮ และนายชิน ดง บิน เพิ่งมีปัญหาขัดแย้งกันเรื่องการบริหารบริษัทในช่วงเวลาไม่นานมานี้ด้วย

(ภาพประกอบจากคลังภาพ: (ซ้าย) นายอี อิน วอน และ (ขวา) นายชิน ดง บิน)
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: