About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ผู้อพยพกว่า 6 พันคนได้รับการช่วยเหลือนอกชายฝั่งลิเบีย


บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้อพยพกว่า 6 พันคนได้รับการช่วยเหลือนอกชายฝั่งลิเบีย

หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งอิตาลี พร้อมด้วยกองเรือปฏิบัติการสหภาพยุโรป (EU) และเรือขององค์กรระหว่างประเทศ รวม 40 ลำ ร่วมกันช่วยเหลือผู้อพยพราว 6,500 คนซึ่งล่องเรือออกจากเมืองซาบราธาของลิเบีย เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) โดยผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือส่วนใหญ่เป็นชาวเอริเทรียและชาวโซมาเลีย รวมถึงผู้หญิงและเด็กทารก

รายงานข่าวระบุว่าผู้อพยพได้รับการช่วยเหลือขณะอยู่ห่างจากฝั่งลิเบียประมาณ 20 ก.ม. ถือเป็นปฏิบัติการช่วยเหลือผู้อพยพครั้งใหญ่สุดในรอบปี และเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เรือลาดตระเวนชายฝั่งอิตาลีช่วยเหลือผู้อพยพไว้ได้อีกกว่า 1,100 คนในน่านน้ำบริเวณเดียวกันนี้

องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ประเมินว่าผู้อพยพที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งอิตาลีปีนี้มีจำนวนกว่า 106,000 คน มีผู้เสียชีวิตระหว่างทางราว 2,726 คน แต่คาดว่ายังมีผู้อพยพรอการเดินทางออกจากลิเบียอีกประมาณ 275,000 คน

ตลอดปี 2558 มีผู้อพยพจากประเทศซีเรียและพื้นที่อื่นๆ รวมกว่า 1 ล้านคนเดินทางมายังยุโรป ทำให้เกิดวิกฤตผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ส่งผลกระทบให้เกิดความแตกแยกในหลายประเทศสมาชิกอียู จนต้องมีการเจรจาข้อตกลงเรื่องการรับมือผู้อพยพระหว่างอียูและตุรกี เพื่อหาทางสกัดผู้อพยพที่ใช้เส้นทางข้ามแดนจากตุรกีมายังกรีซ แต่ผู้อพยพจากกลุ่มประเทศแอฟริกายังใช้เส้นทางข้ามแดนจากประเทศลิเบียมายังยุโรป เนื่องจากลิเบียเผชิญกับเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นช่องทางให้ขบวนการค้ามนุษย์ใช้พื้นที่ดังกล่าวหาผลประโยชน์จากผู้อพยพ




Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: