About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ผลตรวจเด็กศีรษะเล็กในไทย 2 ราย ไม่เกี่ยวกับไวรัสซิกา แต่อีก 2 รายยังรอการยืนยัน


ผลตรวจเด็กศีรษะเล็กในไทย 2 ราย ไม่เกี่ยวกับไวรัสซิกา แต่อีก 2 รายยังรอการยืนยัน

นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจสอบกรณีพบทารกศีรษะเล็ก 4 รายในประเทศไทย วันนี้ (28 ก.ย.) โดยระบุว่าสาเหตุของทารกศีรษะเล็ก 2 ราย ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกา แต่ยังต้องรอผลตรวจทารกอีก 2 รายเพิ่มเติม ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกระบุว่าสาเหตุของภาวะศีรษะเล็กเกิดจากการติดเชื้ออักเสบ ได้รับสารพิษ ไปจนถึงภาวะขาดสารอาหาร แต่กรณีที่พบทารกศีรษะเล็กเป็นจำนวนมากในบราซิลอาจเกี่ยวข้องกับการที่มารดาติดเชื้อไวรัสซิกาขณะตั้งครรภ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าทารกศีรษะเล็กในไทยติดเชื้อไวรัสกลุ่มฟลาวีไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออกชนิดต่างๆ โดยทารกรายหนึ่งยังอยู่ในครรภ์มารดา มีอายุได้ 36 สัปดาห์ และตรวจพบภาวะศีรษะเล็กจากการทำอัลตราซาวด์ แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าทารกทั้งหมดติดเชื้อดังกล่าวได้อย่างไร และจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

ด้านนายอำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไวรัสซิกาในไทยมีจำนวน 33 ราย และผู้ติดเชื้อขณะตั้งครรภ์ 8 ราย คลอดบุตรออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ดี ส่วนทารกศีรษะเล็กที่พบทั้ง 4 รายไม่ได้อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และไม่มีการเปิดเผยภูมิลำเนาเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่าสถิติผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในไทยมีจำนวนราว 349 ราย ซึ่งเป็นผลสำรวจตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศอื่นๆ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยที่สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อ 393 ราย เป็นหญิงตั้งครรภ์ 16 ราย ส่วนที่ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม มีผู้ติดเชื้อเช่นกัน แต่ไม่มีการระบุตัวเลขที่ชัดเจน

(ภาพ: ทารกศีรษะเล็กที่ประเทศบราซิล)
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: