About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

โต้วาทีวิสัยทัศน์ผู้นำสหรัฐฯ ใครนำใครในรอบแรก

บีบีซีไทย - BBC Thai

โต้วาทีวิสัยทัศน์ผู้นำสหรัฐฯ ใครนำใครในรอบแรก

การโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์รอบแรกของผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.ย.) ตามเวลาในไทย Anthony Zurcher ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือของบีบีซีชี้ว่า การโต้วาทีระหว่างเซลส์แมนและทนายความในรอบนี้ ดูเหมือนฝ่ายทนายความหญิงจะทำแต้มได้ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่านางคลินตันเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี แม้จะมีบางจังหวะที่พยายามแสดงภูมิความรู้ไปเสียทุกเรื่อง แต่โดยรวม ๆ แล้วสามารถคุมเกมการโต้วาทีได้ ขณะที่นายทรัมป์นอกจากจะถูกโจมตีในหลายจุดแล้ว ท่าทีเหน็บแนมของเขา ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดี

หลังจากทั้งสองตอบโต้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในประเด็นทางเศรษฐกิจ กันพอหอมปากหอมคอ ประเด็นก็เคลื่อนมาที่เรื่องข้อมูลการชำระภาษีที่นายทรัมป์ยังไม่ยอมเปิดเผย นางคลินตันใช้โอกาสนี้ตอกย้ำว่า “จะต้องมีบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญ หรือเลวร้ายซึ่งนายทรัมป์พยายามปกปิดเอาไว้”

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเชื้อชาตินั้น นายทรัมป์ต้องตอบคำถามเรื่องที่เขาตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับสัญชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเขาพยายามอ้างว่าต้นตอข่าวลือเรื่องนี้มีที่มาจากนางคลินตัน ขณะที่นางคลินตันใช้จังหวะนี้ โต้กลับและชี้ว่านายทรัมป์เริ่มต้นกิจกรรมทางการเมืองด้วยการพูดเท็จ แสดงความเกลียดชังด้านเชื้อชาติและกล่าวหาผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ ว่าไม่ได้มีสัญชาติอเมริกัน

อย่างไรก็ดี ในระหว่างการโต้วาทีนางคลินตันถูกจี้จุดในเรื่องการจัดการกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอส กับท่าทีอันอ่อนแอที่มีต่ออิหร่าน รวมทั้งนโยบายการควบคุมอาวุธปืนที่ทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันอยู่ในสภาพเหมือน “ตกนรก”

ในช่วงท้ายของการโต้วาที นายทรัมป์ได้ตั้งคำถามถึงความมีวุฒิภาวะทางอารมณ์และความแข็งแกร่งของนางคลินตัน ซึ่งผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตชี้ว่าบทบาทของเธอเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ต้องเดินทางเยี่ยมเยือนประเทศต่าง ๆ กว่าร้อยประเทศและเจรจาต่อรองในประเด็นสำคัญทางการทูต ชี้ให้เห็นว่านางแข็งแกร่งพอที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำ และว่าการยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาพูดนั้น ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการดูแคลนสตรีของนายทรัมป์นั่นเอง

ทั้งนี้ ผลสำรวจของซีเอ็นเอ็นซึ่งจัดทำขึ้นจากการสอบถามผู้ชมซึ่งเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 521 คน หลังการโต้วาที พบว่าผู้ชม 62% เห็นว่านางคลินตันดูมีภาษีกว่า ขณะที่ 27% เห็นว่านายทรัมป์ทำได้ดีกว่า

การโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะจัดขึ้นอีกสองครั้งในวันที่ 9 และ 19 ตุลาคมนี้ ขณะที่การโต้วาทีของตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะมีขึ้นในวันที่ 4 ตุลาคม #USPresidentialDebate #HillaryClinton#DonaldTrump







Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: