About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

กลุ่มฟาร์กประกาศสิ้นสุดสงคราม ยอมรับข้อตกลงสันติภาพร่วมกับรัฐบาลโคลอมเบีย

บีบีซีไทย - BBC Thai

กลุ่มฟาร์กประกาศสิ้นสุดสงคราม ยอมรับข้อตกลงสันติภาพร่วมกับรัฐบาลโคลอมเบีย

กองกำลังแบ่งแยกดินแดนฟาร์กในประเทศโคลอมเบีย มีมติเป็นเอกฉันท์ยอมรับข้อตกลงสันติภาพซึ่งผู้นำกลุ่มฟาร์กเจรจาร่วมกับรัฐบาลโคลอมเบียเป็นเวลานานกว่า 4 ปี โดยมติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกลุ่มฟาร์กจัดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 10 บริเวณฐานที่มั่นทางตอนใต้ของโคลอมเบีย เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.)

นายอิวาน มาร์เกซ ผู้แทนของกลุ่มฟาร์กซึ่งรับหน้าที่เจรจาต่อรองเงื่อนไขในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลโคลอมเบีย แถลงว่าสงครามได้สิ้นสุดลงแล้ว และนายทิโมเลออน จิเมเนซ ผู้นำกลุ่มฟาร์ก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “ทิโมเชงโก” จะลงนามรับรองข้อตกลงสันติภาพร่วมกับนายฮวน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีโคลอมเบียในวันที่ 25 ก.ย. และรัฐบาลจะจัดการลงประชามติทั่วประเทศในวันที่ 2 ต.ค. เพื่อให้ประชาชนโคลอมเบียตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับข้อตกลงสันติภาพดังกล่าว

นายทิโมเชงโกเรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มฟาร์กและรัฐบาลโคลอมเบียเคารพการหยุดยิง ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพ พร้อมย้ำว่าประชาชนจะได้รับผลประโยชน์จากการยุติความรุนแรง และกลุ่มฟาร์กพร้อมสนับสนุนโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและกลุ่มสมาชิกฟาร์กต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มฟาร์กก่อตั้งขึ้นในปี 2507 และเคลื่อนไหวต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลโคลอมเบียมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 220,000 คน และผู้พลัดถิ่นอีกกว่า 6 ล้านคน ขณะที่การเจรจาสันติภาพบรรลุข้อตกลงขั้นแรกเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรัฐบาลคิวบาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยและจัดการเจรจาต่อรองระหว่างคู่กรณีทั้งสองฝ่าย


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: