About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ทีมอัยการเตรียมเปิดเผยผลสอบสวนเหตุเที่ยวบิน MH17 ตกในยูเครน

บีบีซีไทย - BBC Thai

ทีมอัยการเตรียมเปิดเผยผลสอบสวนเหตุเที่ยวบิน MH17 ตกในยูเครน

อัยการนานาชาติในคณะสอบสวนร่วม (JIT) กรณีเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อปี 2557 เตรียมเปิดเผยผลการสอบสวนเรื่องดังกล่าวในวันนี้

คณะสอบสวนร่วมที่นำโดยทางการเนเธอร์แลนด์ รวมทั้งทีมอัยการจากออสเตรเลีย เบลเยียม มาเลเซีย และยูเครน กำลังรวบรวมหลักฐานที่อาจนำไปใช้ในการดำเนินคดีอาญาเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยแหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการเผยกับบีบีซีว่า คณะสอบสวนร่วมจะระบุประเภทของอาวุธที่ใช้โจมตีเที่ยวบิน MH17 รวมทั้งตำแหน่งที่อาวุธถูกยิงขึ้น แต่ไม่น่าจะระบุชื่อของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ คาดว่าการเปิดเผยผลการสอบสวนครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลกระทบทางการเมืองต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นักการทูตชาวดัตช์คนหนึ่งระบุว่า การเปิดเผยผลการสอบสวนครั้งนี้น่าจะเป็นความพยายามกดดันให้ผู้เกี่ยวข้องเกิดความกลัวและยอมเข้ามอบตัวในที่สุด ขณะเดียวกันครอบครัวของผู้เสียชีวิตจำนวนมากต่างแสดงความไม่พอใจที่ต้องรอถึง 2 ปีแต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นฝีมือของผู้ใด

ทั้งนี้ เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ที่เดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตกเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2557 ทำให้คนบนเครื่องทั้งหมด 298 คนเสียชีวิต รายงานของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์ (Dutch Safety Board) ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้สรุปว่า เครื่องบินถูกยิงโดยขีปนาวุธบัค ของรัสเซีย โดยไม่ได้ชี้ชัดว่าฝ่ายใดเป็นผู้ยิงขีปนาวุธดังกล่าว แต่ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่ฝ่ายรัฐบาลยูเครนกำลังสู้รบอย่างดุเดือดกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย #MH17
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: