About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

นายกฯนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเสนอที่ประชุมสหประชาชาติและกลุ่ม 77

บีบีซีไทย - BBC Thai

นายกฯนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเสนอที่ประชุมสหประชาชาติและกลุ่ม 77 เผยเอกชนสหรัฐฯสนใจลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 และการประชุมกลุ่ม 77 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า ได้หารือในหลายประเด็น โดยในการประชุมสหประชาชาติ ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรก ๆ ที่มอบสัตยาบันสารการบังคับใช้ความตกลงปารีสต่อเลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกที่มีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าได้รับเชิญจากประธานาธิบดีสหรัฐฯให้เข้าร่วมประชุมแก้ปัญหาผู้ลี้ภัย เนื่องจากไทยมีบทบาทในการแก้ปัญหานี้มาอย่างยาวนาน ใช้งบประมาณกว่า 180 ล้านเหรียญสหรัฐฯดูแลคนเหล่านั้น ทั้งด้านการศึกษา การสาธารณสุข ไทยได้เสนอต่อที่ประชุมว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจะแก้ที่ปลายทางไม่ได้ แต่ต้องแก้ตั้งแต่ประเทศต้นทาง ต้องลดความขัดแย้ง ยุติการสู้รบภายใน ลดปัญหาความยากจนและหาพื้นที่ปลอดภัยให้ เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นออกนอกประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้เสนอแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้งในเวทีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ และที่ประชุมกลุ่ม 77 ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศที่ให้ความสนใจ และได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตน สะท้อนให้เห็นว่าแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงทำไว้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อประเทศไทยเท่านั้น แต่มีประโยชน์ต่อคนทั้งโลก

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการหารือกับภาคเอกชนสหรัฐฯว่า เอกชนส่วนใหญ่ลงทุนอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว และเชื่อมั่นในศักยภาพเศรษฐกิจของไทย โดยพร้อมจะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งการร่วมทุนใช้ยางผลิตล้อเครื่องบิน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มการใช้ยางในประเทศมากขึ้น และบริษัทวอลมาร์ท สนใจสั่งซื้อสินค้าทางประมงจากไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการพบคนไทยในสหรัฐ ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คนไทยเหล่านี้แม้บางคนจะได้สัญชาติอเมริกันแล้ว แต่ก็ยังรักประเทศไทย รักสถาบัน โดยขอให้ตนนำพาประเทศให้ปลอดภัย ต้องการให้การบริหารราชการแผ่นดินมีธรรมาภิบาล ลดปัญหายากจน ปัญหาทุจริตในภาครัฐ นอกจากนี้ ขอให้คนไทยดูการจัดระเบียบเมืองอย่างนครนิวยอร์กของสหรัฐ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร จึงน่าจะนำแบบอย่างการจัดร้านที่ไม่ได้ตั้งในทุกจุดของถนน แต่เลือกที่จะตั้งร้านตามมุมสี่แยกมาใช้
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: