About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

นาซาพบไอน้ำพวยพุ่งจากดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี คาดโอกาสพบสิ่งมีชีวิตเป็นไปได้สูง

บีบีซีไทย - BBC Thai

นาซาพบไอน้ำพวยพุ่งจากดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี คาดโอกาสพบสิ่งมีชีวิตเป็นไปได้สูง

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซาแถลงว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้บันทึกภาพที่เป็นหลักฐานชี้ว่า มีไอน้ำพุ่งออกมาจากพื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา ซึ่งเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี โดยหลักฐานดังกล่าวบ่งชี้ว่า ดวงจันทร์ยูโรปามีมหาสมุทรน้ำเค็มที่อบอุ่นอยู่ใต้พื้นน้ำแข็งหนาเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งดาว คิดเป็นขนาดใหญ่กว่ามหาสมุทรบนโลก 2 เท่า และเป็นไปได้ว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ในมหาสมุทรนั้นด้วย

การค้นพบดังกล่าว ทำให้นาซาหวังว่าจะส่งยานสำรวจไปโคจรรอบดวงจันทร์ยูโรปา ในช่วงกลางปี 2020 เพื่อเก็บตัวอย่างไอน้ำที่พวยพุ่งขึ้นมาดังกล่าวมาทำการศึกษาเรื่องสิ่งมีชีวิตและองค์ประกอบของดาว ซึ่งจะทำได้ง่ายกว่าการขุดเจาะพื้นผิวดาวที่เป็นน้ำแข็งหนา ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีความหนาเท่าใดด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2012 กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้เคยพบหลักฐานว่า มีไอน้ำพวยพุ่งขึ้นมาจากขั้วใต้ของดวงจันทร์ยูโรปา เป็นระยะทางราว 200 กม. จากพื้นผิวมาแล้ว ซึ่งสันนิษฐานว่าไอน้ำนี้ได้ควบแน่นกลายเป็นฝนและตกกลับลงสู่พื้นผิวดาวในที่สุด ส่วนในปี 2014 ก็พบว่ามีปรากฏการณ์เดียวกันเกิดขึ้นอีกถึง 3 ครั้ง

ทั้งนี้ ยูโรปาเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบและยืนยันแล้ว 67 ดวงของดาวพฤหัสบดี มีขนาดเล็กกว่าดวงจันทร์ของโลกเล็กน้อย โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3,100 กม. มีสนามแม่เหล็กซึ่งคาดว่าเกิดจากการไหลเวียนของน้ำเค็มในมหาสมุทรใต้พื้นน้ำแข็ง นาซาเชื่อว่าดวงจันทร์ยูโรปาเป็นแหล่งที่มีโอกาสมากที่สุดในการค้นพบสิ่งมีชีวิตภายในระบบสุริยะ #NASA #Europa #Jupiter

Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: