About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

อียูชื่นชมเมียนมาก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชน เผยจะไม่ยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในที่ประชุมยูเอ็น


อียูชื่นชมเมียนมาก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชน เผยจะไม่ยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในที่ประชุมยูเอ็นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเฟเดริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาแสดงความชื่นชมความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและกระบวนการไปสู่สันติภาพของเมียนมา ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ในระหว่างการประชุมกลุ่มหุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาของเมียนมา ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ

นางโมเกรินีระบุว่า เมียนมามีความคืบหน้าในเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างมาก ตั้งแต่เรื่องของการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ไปจนถึงการที่รัฐบาลมีมาตรการเพื่อปรับปรุงสิทธิมนุษยชนในประเทศให้ดีขึ้น รวมทั้งทำให้เกิดกระบวนการไปสู่สันติภาพขึ้นมาได้อีกครั้ง โดยหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญ คือการตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางเชื้อชาติศาสนา ระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ซึ่งมีนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธาน ด้วยเหตุนี้ อียูได้ตัดสินใจจะไม่นำข้อมติเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา เข้าหารือในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

ด้านนางซูจีได้กล่าวในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติวานนี้ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาพยายามแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเกลียดชังและการละเมิดสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด แต่ปัญหาเหล่านี้มีความซับซ้อน จึงขอให้นานาชาติเข้าใจถึงความยากลำบากในการแก้ปัญหาให้บังเกิดผลยั่งยืน และขอให้คงความช่วยเหลือแก่เมียนมาในเรื่องนี้ต่อไปด้วย


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: