About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ดูหนังดราม่าอาจเป็นยาแก้ปวดได้

บีบีซีไทย - BBC Thai

ดูหนังดราม่าอาจเป็นยาแก้ปวดได้

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ เปิดเผยผลการวิจัยชิ้นล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การดูภาพยนตร์แนวดราม่า ที่มีเนื้อหาเรียกน้ำตาจากผู้ชมนั้นช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาระงับปวดตามธรรมชาติ ที่ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทางร่างกายได้

งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Open Science และข้อมูลที่ได้อาจช่วยอธิบายว่า เหตุใดคนเราจึงชอบนิยายแนวดราม่า ทั้งที่เรื่องราวน่าสะเทือนอารมณ์ประเภทนี้มักทำให้เราต้องเสียน้ำตาอยู่เสมอ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ นักจิตวิทยา รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมกรีกและโรมันโบราณจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ศึกษาเรื่องนี้โดยจัดให้กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มแรกชมภาพยนตร์แนวดราม่าเรื่อง Stuart: A Life Backwards ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายไร้บ้านที่มีชีวิตแสนรันทดในวัยเด็ก และจัดให้อาสาสมัครกลุ่มที่สองชมสารคดีเกี่ยวกับสิ่งของทั่ว ๆ ไป

นักวิจัยใช้วิธีทดสอบความอดทนต่อความเจ็บปวดทางกาย ด้วยการให้อาสาสมัครทำท่าย่อตัวนั่งพิงกำแพงโดยที่ไม่มีเก้าอี้ให้ได้นานที่สุด เพื่อวัดระดับสารเอนดอร์ฟินในร่างกายทั้งช่วงก่อนและหลังจากดูหนังดราม่าและสารคดี

ผลการทดสอบพบว่า อาสาสมัครที่มีอารมณ์ร่วมต่อสิ่งที่ได้ชมมากที่สุดสามารถทนต่อความเจ็บปวดกล้ามเนื้อจากการย่อตัวนั่งพิงกำแพงได้มากที่สุด อีกทั้งยังมีความรู้สึกผูกพันกับสมาชิกในกลุ่มมากที่สุดด้วย

นักวิจัยกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้บ่งชี้ว่า ภาพยนตร์แนวดราม่ากระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีแห่งความสุขที่ช่วยในการระงับความเจ็บปวด ทั้งยังทำให้คนเราเกิดความรู้สึกผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกับคนที่อยู่รอบตัวด้วย

http://www.bbc.co.uk/news/science-environment-37418551
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: