About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ชาวเน็ตรุมตำหนิทางการบูรณะกำแพงเมืองจีนแบบชุ่ย ๆ

บีบีซีไทย - BBC Thai

ชาวเน็ตรุมตำหนิทางการบูรณะกำแพงเมืองจีนแบบชุ่ย ๆ

กลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนแสดงความไม่พอใจกรณีที่ทางการจีนดำเนินโครงการบูรณะกำแพงเมืองจีนส่วนที่ตั้งอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง ด้วยการเทปูนทับจนโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งนี้กลายสภาพเป็นทางเดินปูนซีเมนต์ที่ราบเรียบ

กำแพงเมืองจีนในส่วนที่ได้รับการบูรณะนี้มีความยาว 8 กม. ตั้งอยู่ในเขตสุยจง ของมณฑลเหลียวหนิง บริเวณเขตติดต่อกับมณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งทางการท้องถิ่นได้เริ่มการบูรณะเมื่อปี 2014 แต่เพิ่งจะกลายเป็นข่าวดัง หลังจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียเว่ยปั๋ว แชร์ภาพของกำแพงอายุเก่าแก่ 635 ปีที่สร้างจากก้อนหินแห่งนี้ถูกซ่อมแซมอย่างง่าย ๆ ด้วยทราย ปูนขาว และปูนซีเมนต์ จนทำให้ผู้ใช้เว่ยปั๋วหลายพันคนแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบูรณะดังกล่าวอย่างรุนแรง

แม้แต่เจ้าหน้าที่ด้านโบราณสถานท้องถิ่นเองก็ยอมรับว่า เป็นการบูรณะที่น่าเกลียดจริง ๆ ส่วนนายตง เหยาฮุย รองประธานสมาคมศึกษากำแพงเมืองจีน ระบุว่า งานบูรณะดังกล่าวเป็นการซ่อมแซมแบบชุ่ย ๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักการบูรณะโบราณสถาน

กำแพงเมืองจีนใช้เวลาก่อสร้างต่อเนื่องกันในหลายยุคของราชวงศ์จีน คือตั้งแต่ช่วงราว 220 ปีก่อนคริสตกาล ไปจนถึงช่วงราชวงศ์หมิง ราวปี 1600 เพื่อป้องกันการรุกรานของข้าศึกที่มาจากทางเหนือ โดยมีความยาวกว่า 20,000 กม. และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกเมื่อปี 1987 #GreatWall #China



Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: