About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ภรรยาชายผิวดำซึ่งถูกตำรวจสหรัฐฯ ยิงเสียชีวิต เผยแพร่วิดีโอขณะเกิดเหตุ

บีบีซีไทย - BBC Thai

ภรรยาชายผิวดำซึ่งถูกตำรวจสหรัฐฯ ยิงเสียชีวิต เผยแพร่วิดีโอขณะเกิดเหตุ พร้อมย้ำว่าสามีของตนไม่มีอาวุธ

นางเรเคีย สกอตต์ ภรรยาของนายคีธ ลามอนต์ สกอตต์ ชายผิวดำวัย 43 ปี ซึ่งถูกตำรวจสหรัฐฯ ยิงเสียชีวิตบริเวณที่จอดรถของชุมชนแห่งหนึ่งในเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา เผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ก่อนที่นายสกอตต์จะถูกยิงผ่านสื่อออนไลน์ เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) โดยเหตุการณ์ที่ปรากฏในวิดีโอบ่งชี้ว่านางสกอตต์ได้ตะโกนบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอย่ายิงสามีของตนซึ่งปราศจากอาวุธ จากนั้นจึงได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด แต่ไม่มีภาพปรากฏว่านายสกอตต์มีอาวุธปืนหรือไม่

สารวัตรตำรวจเคอร์ พัทนีย์ แห่งสถานีตำรวจเมืองชาร์ลอตต์ แถลงว่าการเผยแพร่วิดีโอโดยไม่มีบริบทแวดล้อมทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุยิงไม่ได้ช่วยให้เกิดความกระจ่างในกรณีดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ยืนยันว่านายสกอตต์มีปืนในครอบครองขณะเกิดเหตุ ส่วนครอบครัวของนายสกอตต์ยืนยันว่าผู้ตายกำลังอ่านหนังสือ และไม่มีอาวุธในขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิง

ตำรวจในเมืองชาร์ลอตต์ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าสอบสวนคดีล่าช้า ส่อเค้าว่าอาจไม่โปร่งใส เพราะมีผู้เปรียบเทียบเหตุการณ์ที่เมืองชาร์ลอตต์กับกรณีที่ตำรวจผิวขาวในเมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมาของสหรัฐฯ ถูกสั่งปลดหลังจากยิงชายผิวดำคนหนึ่งเสียชีวิต ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนกรณีของนายสกอตต์เพียงหนึ่งวัน แต่ตำรวจเมืองชาร์ลอตต์ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นกับนายสกอตต์ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติเนื่องจากสีผิวหรือเชื้อชาติ เพราะตำรวจที่ยิงนายสกอตต์เป็นชายผิวดำเช่นกัน

จากเหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนในเมืองชาร์ลอตต์เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่นายสกอตต์ ทำให้เกิดเหตุจลาจลต่อเนื่องถึงสองคืน นับตั้งแต่เกิดเหตุยิงเมื่อวันที่ 20 ก.ย. และมีผู้เรียกร้องให้ตำรวจเปิดเผยวิดีโอเหตุการณ์จากกล้องที่ติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนางฮิลลารี คลินตัน ผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เรียกร้อง รวมถึงนางเจนนิเฟอร์ โรเบิร์ตส์ นายกเทศมนตรีเมืองชาร์ลอตต์ ซึ่งระบุว่าการเผยแพร่วิดีโอจะช่วยพิสูจน์ได้ว่านายสกอตต์มีอาวุธหรือไม่

Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: