About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

น้ำผึ้งเจือจางอาจช่วยลดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

บีบีซีไทย - BBC Thai

น้ำผึ้งเจือจางอาจช่วยลดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันของอังกฤษ ชี้ว่าส่วนผสมของน้ำผึ้งเจือจาง อาจนำมาใช้ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะของคนไข้ในรายที่จำเป็นต้องสวนปัสสาวะ ซึ่งการใช้สายสวนทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Pathology ระบุว่า จากการทดลองในห้องทดลองพบว่า ส่วนผสมน้ำผึ้งเจือจางช่วยป้องกันการเกิดแบคทีเรียซึ่งก่อตัวเป็นเมือกเหนียวและเกาะติดแน่นบนพื้นผิวของวัสดุอย่างพลาสติกได้ ดังนั้นในทางทฤษฎี จึงน่าที่จะนำน้ำผึ้งที่เจือจางแล้วมาใช้ทำความสะอาดสายสวนที่จะใช้กับผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการทดลองเพื่อให้แน่ใจว่าการใช้น้ำผึ้งเจือจางดังกล่าวจะไม่เป็นอันตราย

ทั้งนี้ น้ำผึ้งถูกนำมาใช้ในการฆ่าเชื้อ ใช้รักษาบาดแผลรวมทั้งแผลที่เกิดจากไฟไหม้ มาเป็นเวลานานหลายศตวรรษ ขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทหลายรายขายน้ำผึ้งในฐานะสินค้าที่มีสรรพคุณทางยา

สำหรับการทดลองของคณะวิจัยนำโดย ดร. บาเชียร์ ลวัลอีด นั้น ได้ศึกษาการติดเชื้อแบคทีเรีย 2 ชนิด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ 2 ชนิด นั่นคือเชื้อ E. Coli และ Proteus mirabilis ซึ่งผลการทดลองพบว่า แม้น้ำผึ้งที่ใช้จะมีสภาพเจือจางต่ำเพียงร้อยละ 3.3 แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียเกาะกลุ่มรวมตัวกันเป็นเมือกบาง ๆ ได้ ทั้งนี้ นักวิจัยได้ใช้น้ำผึ้งมานูกา ซึ่งเชื่อกันว่ามีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียซึ่งได้ ในการทดลอง โดยน้ำผึ้งชนิดนี้ได้จากผึ้งที่เลี้ยงด้วยน้ำหวานจากเกสรดอกมานูกา ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม ศ. เดม นิกกี้ คัลลัม ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาบาดแผล บอกว่า แม้ผลการวิจัยดังกล่าวจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นในวงการแพทย์ แต่ถือว่ายังอยู่ในขั้นทดลองเท่านั้น โดยยังจำเป็นต้องศึกษาต่อไปด้วยว่า ส่วนผสมน้ำผึ้งจะปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ หรือสร้างปัญญาอื่น ๆ ตามมา


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: