About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

นักเขียนจอร์แดนถูกยิงเสียชีวิตหน้าศาลหลังสู้คดีหมิ่นพระเจ้า

บีบีซีไทย - BBC Thai

นักเขียนจอร์แดนถูกยิงเสียชีวิตหน้าศาลหลังสู้คดีหมิ่นพระเจ้า

นายนาฮิด ฮัตตาร์ นักเขียนชาวจอร์แดน ถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าศาลในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) หลังนายฮัตตาร์ถูกเบิกตัวขึ้นพิจารณาคดีซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นพระผู้เป็นเจ้า สืบเนื่องจากกรณีที่เขาเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนศาสนาอิสลามในเฟซบุ๊กส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุ คือ นายริอัด อับดุลลาห์ เอาไว้ได้ ขณะที่สื่อในจอร์แดนรายงานว่าเขาคืออิหม่ามรายหนึ่งซึ่งไม่พอใจการกระทำของนายฮัตตาร์

รายงานข่าวระบุด้วยว่านายฮัตตาร์เกิดในครอบครัวผู้นับถือศาสนาคริสต์ แต่เขาประกาศตัวเป็นผู้ที่ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริง เขาถูกจับกุมและควบคุมตัวนาน 15 วันเมื่อเดือน ส.ค. หลังเผยแพร่การ์ตูนชายไว้หนวดเครายาวกำลังกอดหญิงสาวสองราย พร้อมเรียกร้องให้พระเจ้านำเครื่องดื่มมาให้ ซึ่งชาวจอร์แดนจำนวนมากมองว่าเป็นการ์ตูนดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ขณะที่นายฮัตตาร์ยืนยันว่าการ์ตูนดังกล่าวคือการล้อเลียนทัศนคติเรื่องสวรรค์ของชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่ง

ส่วนนายซาอัด ฮัตตาร์ ญาติของนายนาฮิด ฮัตตาร์ ระบุว่านายกรัฐมนตรีจอร์แดนต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของญาติตน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ออกคำสั่งให้จับกุมนายนาฮิด ฮัตตาร์ และทำให้เกิดกระแสแห่งความเกลียดชังขึ้นในสังคม แต่โฆษกรัฐบาลจอร์แดนออกแถลงการณ์ประณามการยิงสังหารนายฮัตตาร์ พร้อมระบุว่ารัฐบาลจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อผู้ก่ออาชญากรรมและผู้เผยแพร่ความเกลียดชังในสังคม
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: