About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

รัสเซียยืนยันแผนผลักดันสันติภาพซีเรียต้องเดินหน้าต่อ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

บีบีซีไทย - BBC Thai

รัสเซียยืนยันแผนผลักดันสันติภาพซีเรียต้องเดินหน้าต่อ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่าแผนผลักดันเพื่อให้เกิดสันติภาพในประเทศซีเรีย ซึ่งรัฐบาลรัสเซียและสหรัฐฯ หารือร่วมกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาจะต้องเดินหน้าต่อไป แม้ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายในซีเรียจะยุติลงเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายลาฟรอฟระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากแผนผลักดันสันติภาพระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ

รายงานข่าวระบุว่านายลาฟรอฟเรียกร้องให้สหรัฐฯ เจรจากับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่มีแนวคิดสายกลางให้แสดงตัวและแยกจากกลุ่มติดอาวุธอัล-นูสรา ซึ่งเป็นแนวร่วมของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา โดยรัสเซียระบุว่าสหรัฐฯ ไม่เจรจาต่อรองกับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอย่างจริงจัง ทำให้ไม่สามารถแยกแยะระหว่างกลุ่มติดอาวุธสายกลางกับกลุ่มที่มีแนวคิดใช้ความรุนแรงสุดโต่งได้ ทั้งที่กรณีดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดสันติภาพในซีเรีย

คำแถลงของนายลาฟรอฟเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่เมืองอเลปโปถูกระดมโจมตีทางอากาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน โดยองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย SOHR รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตราว 45 ราย ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของแพทย์ในเมืองอเลปโป ซึ่งระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าวราว 91 คน และมีบ้านเรือนประชาชนถูกทำลายราว 40 หลัง ส่วนกลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไวท์ เฮลเม็ท เผยแพร่วิดีโอขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้มือเปล่าค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง และสามารถช่วยเด็กคนหนึ่งออกมาได้สำเร็จ และนักกิจกรรมในซีเรียอีกหลายคนยืนยันว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียและรัสเซียเป็นฝ่ายระดมโจมตีทางอากาศในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ยืนยันว่าได้มีการหารือกับนายลาฟรอฟเพื่อดำเนินการผลักดันให้เกิดสันติภาพในซีเรีย โดยย้ำว่าทั้งสองประเทศกำลังเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกันว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป แต่เจมส์ รอบบินส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีซึ่งติดตามการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ระบุว่านักการทูตระดับสูงหลายรายไม่เชื่อมั่นว่าแผนผลักดันสันติภาพซีเรียของสหรัฐฯ และรัสเซียจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: