About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

เหล้าสาเกญี่ปุ่นกำลังมาแรงในต่างประเทศ แม้ยอดขายในท้องถิ่นลดฮวบ


บีบีซีไทย - BBC Thai

เหล้าสาเกญี่ปุ่นกำลังมาแรงในต่างประเทศ แม้ยอดขายในท้องถิ่นลดฮวบ

เหล้าสาเกญี่ปุ่นซึ่งหมักจากข้าว กำลังเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมากในต่างประเทศ ทำให้ผู้ผลิตเริ่มวางแผนบุกตลาดนอกแดนอาทิตย์อุทัยมากขึ้น เนื่องจากยอดขายเหล้าสาเกในญี่ปุ่นเองกลับลดต่ำลงอย่างน่าใจหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ซึ่งพากันหันไปดื่มวิสกี้และไวน์กันมากขึ้น

ตัวเลขสถิติของรัฐบาลในปี 2014 ชี้ว่า ปริมาณการบริโภคสาเกในญี่ปุ่นลดลงจนมาอยู่ที่ 557,000 กิโลลิตร ซึ่งต่ำกว่าปริมาณการบริโภคที่ 746,000 กิโลลิตรของเมื่อสิบปีก่อนหน้านั้นอย่างมาก คนรุ่นใหม่เห็นว่าสาเกเป็นเครื่องดื่มของคนแก่ ส่วนผู้สูงวัยซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในญี่ปุ่น ก็พากันตัดลดการดื่มสุราเพื่อสุขภาพ บรรดากิจการต่าง ๆ ของญี่ปุ่นซึ่งเคยทุ่มงบประมาณจัดเลี้ยงกินดื่มกับลูกค้ากันจำนวนมาก ก็พากันตัดงบประมาณส่วนนี้ลงในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้ยอดขายสาเกในประเทศพลอยซบเซาลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ผลิตเหล้าสาเกของญี่ปุ่น ยังคงมีทางออกในสภาพตลาดเช่นนี้ ด้วยการหันไปบุกเบิกการขายเหล้าสาเกในตลาดต่างประเทศแทน เนื่องจากความนิยมในอาหารและวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในต่างประเทศ ทำให้ผู้คนสนใจลิ้มลองสาเกและต้องการหาความรู้เพื่อพัฒนารสนิยมของตนในการดื่มสาเกกันมากขึ้น แม้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่น ก็ยังสนใจเข้าชมการผลิตเหล้าสาเกขนานแท้ เช่นที่โรงเหล้าสาเกโอซาว่า ชูโซ ซึ่งมีความเก่าแก่ถึง 300 ปีและตั้งอยู่ชานกรุงโตเกียว โดยสาเกที่ผลิตจากที่นี่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และสิงคโปร์จำนวนมาก และยังเริ่มบุกเข้าตลาดใหม่ ๆ ในไทย เวียดนาม และเกาหลีใต้ได้เมื่อไม่นานมานี้อีกด้วย

สถิติของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ปริมาณการส่งออกเหล้าสาเกมีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา จนขึ้นมาอยู่ในระดับ 18,180 กิโลลิตร โดยมีสหรัฐฯเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุด โดยสั่งซื้อเหล้าสาเกคิดเป็นปริมาณถึง 1 ใน 4 ของทั้งหมดที่ญี่ปุ่นส่งออกในแต่ละปี นอกจากนี้ ตลาดใหญ่ในต่างประเทศของสาเกญี่ปุ่นยังได้แก่จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้อีกด้วย โดยจีนนั้นมีปริมาณการนำเข้าสาเกจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ระหว่างปี 2008 – 2015

รัฐบาลญี่ปุ่นมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้สาเกเป็นสินค้าส่งออกยอดนิยมไปทั่วโลก โดยสนับสนุนการส่งออกควบคู่ไปกับการขยายกิจการร้านอาหารญี่ปุ่นในต่างแดน ซึ่งปัจจุบันมีถึง 89,000 แห่งทั่วโลก เพิ่มจากสถิติ 55,000 แห่งของเมื่อสองปีก่อนอย่างมาก นอกจากนี้ การฝึกอบรมและสนับสนุนให้มีผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำการดื่มสาเกในร้านอาหารญี่ปุ่นในต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่มีผู้เชี่ยวชาญแนะนำไวน์ในร้านอาหารชั้นนำของตะวันตก ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการดื่มสาเกในต่างประเทศด้วย






Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: