About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

“ดูเตอร์เต” ประกาศจะไม่ซ้อมรบกับสหรัฐฯ อีกแล้ว


“ดูเตอร์เต” ประกาศจะไม่ซ้อมรบกับสหรัฐฯ อีกแล้ว

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนเวียดนาม ได้ประกาศต่อหน้าชาวฟิลิปปินส์ที่ไปรอต้อนรับเขาในกรุงฮานอย เตือนให้สหรัฐฯ รู้ว่าฟิลิปปินส์จะไม่ซ้อมรบทางทหารกับสหรัฐฯ อีกต่อไปแล้ว โดยการฝึกซ้อมทางทะเล Philipine-US Amphibious Landing Exercises (Phiblex) ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

นอกจากการฝึกซ้อมทางทะเลแล้ว ฟิลิปปินส์มีการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ภายใต้รหัสบาลิกาตัน (Blikatan) เป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน มีกำลังพลทั้งสองฝ่ายรวม 8,000 นายเข้าร่วม โดยความสัมพันธ์ด้านกลาโหมของทั้งสองชาตินั้นดำเนินมาตั้งแต่ปี 2494 อย่างไรก็ดี คำกล่าวของนายดูเตอร์เต ครั้งล่าสุดนี้น่าจะสร้างความร้าวฉานอีกรอบ หลังจากที่เขาเคยกล่าวว่านายบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เป็นลูกโสเภณี แต่ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจในภายหลัง

นายดูเตอร์เต วัย 71 ปี กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตกและองค์กรสิทธิมนุษยชนในเรื่องนโยบายทำสงครามปราบปรามยาเสพติดซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 3,700 คน นับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายโอบามาเองเคยเตือนให้นายดูเตอร์เตดำเนินนโยบายโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน

สำหรับการเดินทางเยือนเวียดนามของผู้นำฟิลิปปินส์ ในวันนี้ (29 ก.ย.) เขาจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ซึ่งนายดูเตอร์เต ระบุว่าการเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของฟิลิปปินส์ที่ต้องการชักชวนให้ชาติสมาชิกอาเซียนช่วยกันหยุดยั้งการแพร่กระจายของการค้ายาเสพติดผิดกฎหมายในภูมิภาค

ในส่วนความร่วมมือทางทะเลนั้นผู้นำฟิลิปปินส์อยากเห็นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลและการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งฟิลิปปินส์และเวียดนามต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับจีน และชาติอื่นๆ อีกสามชาติ และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ชี้ขาดว่าจีนไม่มีสิทธิทางกฎหมายและสิทธิในทางประวัติศาสตร์ใด ๆ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งนายดูเตอร์เตน่าจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือที่กรุงฮานอยด้วย#Warondrug #SouthChinaSea
Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: