About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ไข้หวัดนกคือภัยคุกคามใหม่ของเพนกวิน


บีบีซีไทย - BBC Thai

ไข้หวัดนกคือภัยคุกคามใหม่ของเพนกวิน

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลีย เตือนว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกกำลังเป็นภัยคุกคามชนิดใหม่สำหรับนกเพนกวินในแถบขั้วโลกใต้ หลังจากพบหลักฐานว่าฝูงนกอพยพเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าไปแพร่ในถิ่นที่อยู่อาศัยอันห่างไกลของเพนกวินในขั้วโลกใต้

ผลการศึกษาชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Virology โดยระบุว่า เมื่อไม่กี่ปีก่อนมีรายงานนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์หนึ่งในนกเพนกวินที่มีถิ่นอาศัยในแถบขั้วโลกใต้ แต่ล่าสุดทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันปีเตอร์โดเฮอร์ตี ในเมืองเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ที่สองในนกเพนกวินบริเวณดังกล่าว

นักวิจัยเชื่อว่า ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ล่าสุดที่พบน่าจะมาจากนกที่บินอพยพมาจากทวีปอเมริกาเหนือ หรืออเมริกาใต้ และแม้ไวรัสชนิดนี้จะไม่ทำให้นกเพนกวินล้มป่วยรุนแรง แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลอยู่ไม่น้อย เพราะการค้นพบครั้งล่าสุดนี้เป็นตัวบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแพร่เข้าไปยังขั้วโลกใต้บ่อยกว่าที่คาดกันไว้ แม้ว่าบริเวณดังกล่าวจะอยู่ห่างไกลจากเส้นทางบินหลักของบรรดานกอพยพก็ตาม ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าเชื้อโรครุนแรงชนิดอื่นอาจแพร่เข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้เช่นกัน และนั่นอาจนำไปสู่ความหายนะเป็นวงกว้าง

บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักอนุรักษ์สัตว์ ระบุว่า การตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกครั้งล่าสุดในแถบขั้วโลกใต้เป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะปัจจุบันเพนกวินถือเป็นนกทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากนกอัลบาทรอส ดังนั้นจึงต้องดำเนินมาตรการคุ้มครองนกเพนกวินที่เข้มงวดขึ้น ด้วยการเฝ้าระวังโรคชนิดใหม่ ๆ รวมทั้งปกป้องแหล่งหากินและแหล่งผสมพันธุ์ของพวกมัน #Birdflu #penguin #Antarctica











Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: