About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

มุมมองนักวิจารณ์ต่อผลงานที่ได้เข้าชิงรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ ปีนี้

บีบีซีไทย - BBC Thai

มุมมองนักวิจารณ์ต่อผลงานที่ได้เข้าชิงรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ ปีนี้

พิพิธภัณฑ์ เทต บริเตน ของกรุงลอนดอนเปิดให้สาธารณชนได้เข้าชมผลงานของศิลปินที่ได้รับ คัดเลือกเข้ารอบ 4 คนสุดท้าย เพื่อชิงรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ ที่มอบให้ศิลปินที่มีอายุไม่ถึง 50 ปี ประจำปี 2016 แล้ว ก่อนที่จะมีการประกาศรางวัลในช่วงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งบรรดานักวิจารณ์งานศิลปะของสื่อหลายสำนักในอังกฤษมีมุมมองในทางบวกต่อผลงานหลายชิ้นที่เข้ารอบในปีนี้ ขณะที่บางสำนักชี้ว่าเป็นงานศิลปะที่สร้างความสับสนงุนงงให้คนดู

นสพ.อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด ยกให้สี่ดาว โดยมองว่าผลงานของผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้งสี่คนสะท้อนอารมณ์ของงานศิลปะในปัจจุบันให้เห็นเด่นชัด ขณะที่ นสพ.เดอะ เทเลกราฟ ยกให้สี่ดาวเช่นกัน แต่ชี้ด้วยว่าผลงานที่ผ่านเข้ารอบหาใช่ผลงานที่เข้าขั้นระดับศิลปินไมเคิลแอนเจโล แถมยังเป็นศิลปะที่สร้างความสับสนงุนงงให้คนดู แต่กระนั้นก็ตาม ผลงานของศิลปินทั้งสี่คนถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่เหมาะสมที่สุดที่จะได้เข้าชิงรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ในรอบหลาย ๆ ปีมานี้

ด้าน นสพ.เดอะการ์เดียน มองว่าผลงานของศิลปินทั้งสี่ทั้งดูแปลกและสับสน ขณะที่เดอะไทมส์มอบให้สองดาว เพราะเห็นว่าเป็นผลงานที่สร้างความงงงวย โดยคนดูต้องอ่านคำอธิบายประกอบก่อน แล้วค่อยติดตามไปว่าวัตถุที่ตั้งแสดงนั้นสะท้อนแนวคิดอะไรของศิลปิน

สำหรับผลงานที่ผ่านเข้ารอบในปีนี้มีหลายชิ้นที่มีจุดเด่นชัดเจน อาทิ งานแกะสลักบั้นท้ายขนาดใหญ่ หนึ่งในผลงานของแอนเธีย ฮามิลตัน หรือผลงานในชุด Sic Glyps ของไมเคิล ดีน ซึ่งนำเหรียญเพนนีกว่าสองหมื่นเหรียญมากองรวมกันเพื่อสะท้อนถึงขนาดรายได้ที่เป็นเส้นแบ่งความยากจนที่รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าครัวเรือนที่ประกอบด้วยผู้ใหญ่สองคน และเด็กสองคน จะต้องมีรายได้ 20,436 ปอนด์ จึงจะดำรงชีพอยู่ได้เป็นระยะเวลา 1 ปี ไมเติล ดีนนำเหรียญเพนนีจำนวน 20,436 เหรียญ มากองรวมก่อนจะดึงออกไป 1 เหรียญเพื่อชี้ว่ากองเหรียญเพนนีจำนวนมากขนาดนี้ก็ยังถือได้ว่าต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนของอังกฤษเสียอีก #TurnerPrize








Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: