About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่กรณีชาวอุยกูร์หลบหนี

บีบีซีไทย - BBC Thai

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่กรณีชาวอุยกูร์หลบหนี ล่าสุดติดตามกลับได้มาแล้ว 9 คน

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ประชุมทางไกลกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องกักชาวอุยกูร์ 10 คนหลบหนีจากห้องกัก ระบุล่าสุดติดตามจับตัวได้แล้ว 9 คน

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่รายงานว่า พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช. สตม.) ประชุมทางไกลผ่านดาวเทียม กับ นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.ชาติชาย แตงเอี่ยม รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบช.ตม.4 พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย พ.ท.รัฐวุฒิ กระบวนรัตน์ เสธ.กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย โดยนำตัวชายชาวอุยกูร์ 4 คนมาร่วมแถลงข่าว จากทั้งหมดที่ติดตามจับกุมตัวมาได้ 9 คน ยังคงเหลืออีก 1 คน

ผบช. สตม. ระบุว่าเบื้องต้นได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย รองสารวัตร 1 นาย ชั้นประทวน 3 นาย ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ต้องกักในห้วงเวลาเกิดเหตุ มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 และหลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ต้องกักจำนวน 10 คน ถูกจับกุมในเวลาที่ต่างกัน ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง ก่อนที่จะถูกนำตัวออกจาก ตม. สวนพลู แยกไปควบคุมตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศรวมทั้งภาคอีสาน เนื่องจากเมื่อถูกควบคุมในที่เดิมเป็นเวลานานทำให้เกิดความเครียด จึงได้ให้ตรวจคนเข้าเมืองในภูมิภาคนำตัวไปดูแลเพื่อให้ผู้ถูกควบคุมรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งตรวจคนเข้าเมืองหนองคายได้รับตัวชาวอุยกูร์มาอยู่ในการควบคุมดูแล 10 คน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2559 และกระจายตามจังหวัดต่าง ๆ แบ่งเป็น ตม.สงขลา 30 คน ระนอง 2 คน มุกดาหาร 10 คน อุบลราชธานี 9 คน และ ตม.สวนพลู อีก 4 คน รวม 55 คน

ด้านนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวถึงกรณีมีรายงานว่าได้เกิดไฟฟ้าดับในช่วงเกิดเหตุ โดยยืนยันว่า ในช่วงเกิดเหตุมีพายุฝนตกหนักและไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง รวมทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีการวางแผนหรือมีผู้ช่วยเหลือในการหลบหนี เนื่องจากสามารถติดตามจับกุมได้ในรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุด้วย

ขอบคุณภาพจาก ภัทรวินทร์ ลีปาน


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: