About

About
woywhyweb

slider

Recent

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

คลังบทความของบล็อก

Navigation

สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียเกี่ยวข้องกับการโจมตีขบวนรถช่วยเหลือในซีเรีย

บีบีซีไทย - BBC Thai

สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียเกี่ยวข้องกับการโจมตีขบวนรถช่วยเหลือในซีเรีย

นายเบน โรดส์ โฆษกประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวถึงเหตุโจมตีทางอากาศซึ่งทำลายขบวนรถลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในเขตสู้รบของประเทศซีเรียเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย หรือไม่ก็กองทัพรัสเซียซึ่งให้ความสนับสนุนแก่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย เนื่องจากการโจมตีดังกล่าวต้องอาศัยความชำนาญในระดับสูง จึงไม่น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์โต้ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ โดยระบุว่าการโจมตีขบวนรถช่วยเหลือในซีเรียเป็นการโจมตีจากภาคพื้นดิน เพราะไม่มีร่องรอยบ่งชี้ว่าเป็นการโจมตีทางอากาศ ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่าสหรัฐฯ ไม่มีข้อเท็จจริงใดๆ มาสนับสนุนข้อกล่าวหาที่มีต่อรัสเซีย พร้อมย้ำว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนนายบัน กี มูน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) โดยระบุว่ากลุ่มติดอาวุธต่างๆ สังหารพลเรือนชาวซีเรียเป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลซีเรียเป็นผู้สังหารพลเรือนของตัวเองมากที่สุด และประเทศใดก็ตามที่ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลซีเรียก็ถือว่าเป็นผู้ร่วมก่อเหตุและมือเปื้อนเลือดไม่แพ้กัน

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่าคำแถลงของนายบันมีท่าทีดุดันกว่าปกติ และเป็นการแถลงครั้งสุดท้ายของนายบันก่อนจะพ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศของซีเรียออกแถลงการณ์ติติง โดยระบุว่านายบันแสดงท่าทีเกินเลยกว่าหน้าที่เลขาธิการสหประชาชาติ และถือว่าเป็นความล้มเหลวในฐานะผู้ที่ควรเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่าตนได้พูดคุยกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียถึงกรณีที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าการดำเนินเงื่อนไขตามข้อตกลงหยุดยิงเพื่อให้เกิดกระบวนการสันติภาพในซีเรียจะยังดำเนินต่อไป ส่วนการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อหารือกรณีซีเรียจะเริ่มขึ้นใหม่ในวันที่ 23 ก.ย.

ทั้งนี้ เหตุโจมตีขบวนรถลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือพลเรือนซีเรียเกิดขึ้นที่เมืองอูร์ม-อัล-คูบรา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีกราว 30 ราย ส่วนขบวนรถ 18 คันจากจำนวนทั้งหมด 31 คันของสภาเสี้ยววงเดือนแดงซีเรียถูกทำลายเสียหาย ทั้งยังส่งผลให้สหประชาชาติสั่งระงับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซีเรียด้วย


Share
Banner

Post A Comment:

0 comments: